โทนสีห้องนอนของลูกน้อย

Facebook Twitter Email

สีห้องมีผลต่อพัฒนาการทางอารมณ์ การเจริญเติบโตของลูกน้อย นอกจากสุขภาพร่างกายแล้ว พัฒนาการด้านการมองเห็นที่มีความสัมพันธ์กับพัฒนาการทางอารมณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญ

วันนี้เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องของ “สีห้องนอน” ของลูกน้อยว่าแต่ละสีมีผลต่อการพัฒนาทางอารมณ์อย่างไร

 

สีฟ้า : เป็นสีของความใจเย็น สงบสุข ผ่อนคลาย เหมาะกับการสงบสติอารมณ์ของเด็ก แต่สีฟ้าก็มีหลายเฉดสี แนะนำให้เลือกใช้เป็นสีฟ้าอ่อนจะเหมาะกับเด็กมากกว่า และควรให้สีฟ้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีสีโทนอุ่นรวมอยู่ด้วย เพราะถ้ามีแต่สีฟ้าเดี่ยว ๆ แม้จะโดดเด่น และอาจจะทำให้เด็กรู้สึกซึมเศร้า หดหู่ได้

สีชมพู : สีหวาน ๆ ที่คุณอาจจะคิดว่าเหมาะกับลูกสาวเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วสีชมพูเป็นสีที่สามารถมอบอารมณ์ที่ทำให้เด็กรู้สึกว่าได้รับการโอบอุ้ม ถูกปกป้อง ขณะเดียวกันก็ยังทำให้รู้สึกอบอุ่นใจ ช่วยเสริมความมั่นใจของเด็กด้วยครับ

 

สีขาว : เป็นสีที่ดูสะอาดตา และยังให้ความรู้สึกสงบไปพร้อม ๆ กัน เป็นเหตุผลให้สถานรับเลี้ยงเด็กส่วนใหญ่เลือกตกแต่งห้องนอนเด็กด้วยสีขาวเป็นหลัก ซึ่งนอกจากสีขาวพื้น ๆ แล้ว ยังสามารถเลือกเฉดสีที่แตกต่างกันไป เช่น สีครีม เพิ่มความรู้สึกอบอุ่น มาผสมผสานได้

 

สีเขียว : เป็นสีที่เป็นตัวแทนของธรรมชาติ ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย แต่ยังคงความร่าเริงแจ่มใส การตกแต่งห้องโดยใช้สีเขียวในโทนกลาง ๆ ที่ไม่เข้มไป ไม่อ่อนไป จะช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายเหมือนได้ยกธรรมชาติมาไว้ในห้องสี่เหลี่ยมที่บ้านเลย

 

สีเหลือง : สีโทนอุ่นที่เต็มไปด้วยพลังงาน แต่ถ้าไปอยู่ผิดที่ผิดทางก็อาจทำให้ลูกคุณอารมณ์เสีย กลายเป็นเด็กขี้หงุดหงิดได้ง่ายกว่าปกติครับ สังเกตง่าย ๆ ถ้าลูกกำลังร้องไห้อยู่ในที่ที่มีสีเหลือง ไม่ว่าจะเป็นสีห้อง เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง หรือของเล่น จะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ลูกร้องไห้งอแงหนักกว่าเดิม

 

สีม่วง : แนะนำเป็นสีโทนม่วงอ่อน สีประมาณสีม่วงลาเวนเดอร์ ผสมผสานร่วมอยู่กับสีโทนอุ่น เพราะว่าจริง ๆ แล้วสีม่วงนั้นจะให้ความรู้สึกที่ค่อนข้างซับซ้อน ถ้าปล่อยไว้สีเดียวอาจจะทำให้เด็กเกิดความเครียดได้โดยไม่รู้ตัว

 

สีแดง/สีส้ม : สีสด ๆ ที่ถึงแม้จะเป็นสีที่ดึงดูดความสนใจของเด็ก แต่ในขณะเดียวกันก็อาจไปกระตุ้นความรู้สึกของเด็กมากเกินไป ทำให้หลับยาก เนื่องจากเป็นโทนสีที่สว่างมากไป แต่หากคุณชอบหรืออยากใช้ แนะนำให้ใช้ควบคู่กับสีแนวเอิร์ธโทน มาเพิ่มความซอฟต์ จะได้ดูสบายตาขึ้น

 

สีน้ำตาล : สีที่ดูคลาสสิก เรียบง่าย และยังกลมกลืนไปกับสีเอิร์ธโทน แต่หากใช้สีน้ำตาลโทนสีเข้มมากเกินไป จะทำให้เด็กรู้สึกไม่สดใสเพราะห้องดูมืดทึมเกินไป


ไอเดียแต่งบ้าน