ส่องงานสถาปนิก’62 ปีนี้มีอะไรดี
Facebook Twitter Email


          งานสถาปนิก เป็นงานจัดแสดงเทคโนโลยีด้านสถาปัตยกรรมและวัสดุก่อสร้างยิ่งใหญ่ที่สุด จัดโดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด ระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “กรีน อยู่ ดี : Living Green” เป็นการนำเสนอความสร้างสรรค์ทางสถาปัตยกรรมและงานออกแบบที่ยั่งยืน ด้วยนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผนวกกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน ผ่านการจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการและกิจกรรมให้ความรู้มากมาย
          การจัดงานปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่จะสร้าง “ประสบการณ์สีเขียว” (Green Experience) ด้วยแนวคิดการออกแบบเพื่อความยั่งยืนในทุกรายละเอียด ตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้างนิทรรศการต่างๆ การออกแบบแสงภายในพื้นที่การจัดแสดงที่เหมาะสมเพื่อลดการใช้พลังงาน แนวคิดการลดขั้นตอนการใช้กระดาษในการทำงานระหว่างผู้จัดงานและผู้แสดงงาน ระบบการจัดการกับขยะที่เกิดขึ้นภายในงาน และการนำวัสดุที่เกิดขึ้นจากการจัดงานไปใช้ใหม่หลังจบงาน



นิทรรศการดี ปีนี้ไม่มาถือว่าพลาด
          พื้นที่การจัดงานถึง 75,000 ตารางเมตร แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนผู้แสดงสินค้าทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกกว่า 850 แบรนด์ และส่วนของพื้นที่จัดกิจกรรมของสมาคมสถาปนิกฯ ประกอบด้วย เวทีเสวนา เวิร์กช้อป และนิทรรศการที่เป็นไฮไลท์ เช่น
  • Smart Cities

นำเสนอการพัฒนาเมืองในมิติต่างๆ ของเมือง Smart Cities ชั้นนำของไทยและต่างประเทศ รวมถึงนวัตกรรมอันเป็นองค์ประกอบของ Smart City เช่น Smart Mobility, Smart Energy, Smart Infrastructure, Smart Governance ที่นำเทคโนโลยี loT, Big Data/Open Data, PlanTech มาใช้ร่วมกับทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายใต้การนำและวิสัยทัศน์ของผู้นำของเมือง
  • Go Zero Waste ชีวิตใหม่ ไร้ขยะ


นิทรรศการนี้จะสะท้อนสถานการณ์ขยะปัจจุบันและอนาคต รวมถึงการให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะ ซึ่งแบ่งนิทรรศการออกเป็น 4 โซนด้วยกัน 1 สำรวจขยะที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน 2 ตระหนักถึงสถานการณ์ขยะในปัจจุบัน 3 การกำจัดขยะใกล้ตัว และ 4 การนำเสนอหนทางในการต่อสู้กับภาวะขยะล้นโลก
  • Green Building Showcases

จัดแสดงงานอาคารเขียวจากกลุ่มประเทศสมาชิก ARCASIA (Architects Regional Council Asia) อาทิ ไทย ฮ่องกง มาเลเซีย เกาหลีใต้ เวียดนาม อินเดีย ญี่ปุ่น เนปาล บังกลาเทศ และปากีสถาน ไฮไลต์ของนิทรรศการจะอยู่ที่ห้อง Interactive Virtual Tour ซึ่งถ่ายทำแบบ 360 องศาจากสถานที่จริง ทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนเดินในสถานที่นั้นๆ
  • ภูมิปัญญาจาก 3 ภูมิภาคสู่ปัจจุบัน

การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยด้านสถาปัตยกรรมจาก 3 ภูมิภาค เพื่อนําเสนอแนวทางสู่การประยุกต์ใช้ในโลกปัจจุบัน


​6 สินค้าไฮไลท์ห้ามพลาด
          นอกจากเป็นงานที่ให้ความรู้และโชว์สินค้านวัตกรรมใหม่ล่าสุดด้านสถาปัตยกรรมแล้ว ยังเป็นงานแฟร์ที่รวมเอาวัสดุก่อสร้างจากไทยและต่างประเทศไว้มากที่สุด ซึ่งห้ามพลาดกับสินค้าจากเทคโนโลยีล่าสุดและเป็นสินค้าไฮไลท์ คือ
  1. บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด (บูธ S308) เตรียมเสนอเทคโนโลยี IoT ที่จะมาผนวกกับระบบของสินค้าต่าง ๆ ภายในบ้าน เพื่อให้ผู้บริโภคสะดวกสบาย และใช้ชีวิตอย่างมีอิสระ ภายใต้ Platform ที่เรียกว่า "Smart Living Solution”
  2. บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (บูธ S211) นำสี GColor by Graphenstone ซึ่งเป็นสีจากธรรมชาติที่ทาได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ที่ได้รับการันตีจาก Cradle to Cradle มาตรฐานระดับสูงที่มอบให้กับผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
  3. บริษัท ธรรมสรณ์ จำกัด (บูธ S104) ที่รู้จักในชื่อของแบรนด์ DOS นำเสนอถังเก็บน้ำคู่ปั๊มน้ำ นวัตกรรมใหม่ที่ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอย มุ่งสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและใส่ใจสิ่งแวดล้อม
  4. บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) (บูธ D301-1) สาธิตนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สีนาโน ซึ่งได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายครัวเรือนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับธีมงาน Green Concept
  5. บริษัท โมเก้น (ประเทศไทย) จำกัด (บูธ S305-1) สุขภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำ ที่นำธรรมชาติมาผนวกเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ พร้อมทั้งใช้วิธีผสมผสานกลิ่นอายด้วยการเลือกใช้กลุ่มสีและลวดลายที่มีแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ
  6. บริษัท เฮเฟเล่ (ประเทศไทย) จำกัด (บูธ L505-L508) เสนอชุดล็อคประตูระบบดิจิทัลที่สะดวกในการใช้งานและเพิ่มความปลอดภัย ระบบควบคุมแสงสว่างอัจฉริยะ และบานเลื่อนภายนอกอาคารที่ช่วยป้องกันแสงแดด ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในอาคาร





สายกรีน ต้องรู้ก่อนมางานนี้
• ถือเเก้วน้ำมาจากบ้าน รับน้ำดื่มฟรีตลอดงาน ณ จุด Rest Area
• งานนี้ลดการใช้กระดาษเอกสารต่างๆ ผู้ชมงานสามารถดาวน์โหลด ASA Application (อาษาแอพพลิเคชั่น) รวบรวมข้อมูล ผังของงานแเละไฮไลท์ต่างๆ ภายในงาน

        
งานนี้มีรถตู้รับส่งงานได้ฟรี! รถจอดรับที่ BTS สถานีหมอชิต (ทางออก 2) และ MRT สถานีจตุจักร (ทางออก 4) ให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00 – 21.00 น.

พบกับ งานสถาปนิก’62 ระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี สนใจร่วมงานสามารถลงทะเบียนเข้าชมงานได้ที่ https://eventinsight.co/el/to/bHN1GK
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.asa.or.th/architectexpo
Facebook : ASA CREW


 

ไอเดียแต่งบ้าน