12 เทรนด์สีใหม่แห่งปี 2022 เปลี่ยนสีบ้านใหม่ ต้อนรับปีขาล
Facebook Twitter Email
          ทุกการทาสีบ้านครั้งใหม่ หลายคนคงจะมีคำถามในใจมากมาย … เลือกยี่ห้อไหนดี ? ทาสีอะไรดี ? จะใช้โทนเดิมหรือก้าวออกจากไลฟ์สไตล์เดิม ๆ ... แบบไหนจะดีกว่ากัน ? ทุกการตัดสินใจนั้นมีความละเอียดอ่อน ทั้งนี้ ก็เพื่อให้บ้านออกมาดูสวยงามและสมบูรณ์แบบที่สุด อย่างไรก็ตาม สีที่ดีที่สุด อาจเป็นเฉดสีที่ชอบ หรือเป็นเฉดสีที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวเอง ที่สะท้อนถึงรสนิยมได้ชัดเจนที่สุด แน่นอนว่า คนรุ่นใหม่ ล้วนมีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย บางคนชอบโทนมินิมอล ดูสะอาด และเรียบง่าย บางคนก็ชอบสีสันฉูดฉาด ดูโดดเด่น ในขณะที่บางคนก็ชอบความคลาสสิก หรูหรา ทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นความชอบที่จะสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นสีทาบ้านได้ครับ
          สำหรับบทความนี้ จะชวนทุกคนมาสัมผัสกับเทรนด์สีใหม่แห่งปี 2022 “The Color of Thoughtful Living” โดย TOA ที่ผ่านการสำรวจและวิจัยแนวโน้มการใช้สีสันในงานออกแบบของสถาปนิกและนักออกแบบชั้นนำของไทย เพื่อให้ออกมาเป็นชุดสีใหม่ที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยและสอดคล้องกับทิศทางการออกแบบในยุค The Age of Now Normal พร้อมรังสรรตัวอย่างไอเดียการตกแต่งห้องด้วยเทรนด์สีใหม่ ที่จะช่วยเนรมิตบ้านของคุณให้ดูสวยงามและน่าอยู่ในทุกมิติ



          ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนต้องตั้งรับกับการใช้ชีวิตในแบบ New Normal อยู่กับการปรับตัว ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตจนมันกลายเป็น Now Normal ในที่สุด สิ่งที่ตามมาก็คือคีย์เวิร์ดของการใช้ชีวิต … “คิดอย่างรอบคอบ” ... เมื่อสถานการณ์นี้ทำให้เราเรียนรู้แล้วว่า ต้องไม่ประมาท พร้อมใช้ชีวิตอย่างรอบคอบ และตระหนักรอบด้านมากขึ้น ครอบคลุมไปจนถึงเรื่อง Health & Well-Being สุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี ไปจนถึงการตระหนักถึงคุณค่าของสภาพแวดล้อม ธรรมชาติ ผสานกับโลกที่ถูกขับเคลื่อนในรูปแบบของ Digital Transformation

          “The Color of Thoughtful Living” จึงกลายเป็นเทรนด์สีใหม่สำหรับปี 2022 โทนสีแห่งความสุขที่พร้อมจะเติมเต็มให้กับพื้นที่อยู่อาศัย โดยเกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง TOA และสถาปนิกชั้นแนวหน้าอย่าง คุณอยุทธ์ มหาโสม สถาปนิกผู้ก่อตั้ง Ayutt and Associates Design (AAd) เป็นที่รู้จักกันในงานสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ที่มีเส้นสายเฉียบคมโดดเด่น, คุณเจอร์รี่ หง สถาปนิกชาวไต้หวัน และคุณกุลธิดา ทรงกิตติภักดี สถาปนิกชาวไทยผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท HAS Design and Research ในเซี่ยงไฮ้ และกรุงเทพฯ ที่มีประสบการณ์ในการเดินทาง และอาศัยอยู่ในหลายเมืองหลายประเทศ รวมทั้งได้ร่วมงานกับบริษัทสถาปนิกชื่อดังอย่าง Kengo Kuma และ Renzo Piano ที่ให้ความสำคัญในการศึกษาเรื่องบริบทของสังคม เมือง และวัฒนธรรม ด้วยการประยุกต์ความเป็นธรรมชาติ เข้าสู่ความเป็นเมือง, คุณไพทยา บัญชากิติคุณ สถาปนิก และ Managing Director แห่ง ATOM Design, คุณศิริยศ ชัยอำนวย และคุณอริศรา จักรธรานนท์ สองสถาปนิกนำทีมของ Onion สตูดิโอ ผู้อยู่เบื้องหลังงานดีไซน์โรงแรมดังสุดฮอตหลายแห่ง และ ศ.ดร. ต้นขาว ปาณินท์ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาปนิกและผู้ก่อตั้ง Research Studio Panin
​          จากแรงบันดาลใจของทั้ง 5 กลุ่มสถาปนิก สู่ Trenscope ที่แสดงให้เห็นความสอดคล้องในการเรียงตัวกันของ Hue และ Value สำหรับเทรนด์สีปี 2022


Color Summarize

 

          … “เมื่อวิถีชีวิต และมุมมองด้านการอยู่อาศัยของคนเปลี่ยนแปลงไป จึงนำมาสู่กลุ่มเฉดสีใหม่ที่น่าจับตามอง” ...

          กำเนิด 5 กลุ่มเทรนด์สีใหม่ประจำปี 2022 ในยุค New Normal ผ่านการสำรวจและวิเคราะห์จากมุมมองของนักออกแบบและสถาปนิก ที่มีต่อทิศทางการออกแบบ รวมถึงแนวคิดการถ่ายทอดสีสันที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคปัจจุบัน 

 

▪ BIO-CENTRIC กลุ่มสีขาวสะอาดตา และขาวโทนเย็น สื่อถึงความสะอาด สุขอนามัย และความปลอดภัยต่อสุขภาพ สำหรับยุคนี้ พืนที่ของการอยู่อาศัยจะต้องอยู่บนแนวคิด Hygenic Design เน้นความปลอดโปร่ง เสริมสร้างการใช้ชีวิตอย่างถูกสุขลักษณะ ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ รวมทั้งการคำนึงถึงความยั่งยืนของโลก ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

 

▪ UNIVERSE WE สีม่วงสว่าง สื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียว ไม่แบ่งแยก ไม่ว่าจะเป็น เพศ ช่วงวัย ความเป็นมนุษย์ สัตว์ หรือธรรมชาติ สะท้อนผ่านแนวคิด Youniverse สู่ Universe หลอมรวมให้ทุกสิ่งบนโลกเป็นหนึ่งเดียวกัน แม้แต่ในบ้านหลังเดียวกันที่มีสมาชิกหลากหลายวัยอาศัยอยู่ด้วยกัน (Multigeneration)

 

▪ AUTHENTIC IMPRESS กลุ่มสีเบจ แดงหม่น และส้มอิฐ ตัวแทนของวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม แม้ว่าวิถีชีวิตใหม่จะเคียงคู่ไปกับการพัฒนาตัวตนใหม่ แต่คุณค่าแห่งอดีต ก็ยังเป็นสิ่งที่น่าจดจำ การเชื่อมโยงประสบการณ์ที่ผ่านมา และการผสมผสานกันระหว่างความเก่า-ใหม่ เป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่แรงบันดาลใจใหม่ ๆ ของการใช้ชีวิต

 

▪ SHELTERAL (Shelter + Natural) กลุ่มสีฟ้าตุ่น เทากลาง เขียวอ่อน สื่อถึงความสงบ และความสบายใจ เปรียบเสมือน ‘บ้าน’ ที่เป็นปราการส่วนตัว ให้ความรู้สึกปลอดภัย หลีกหนีจากโลกภายนอกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย และความไม่แน่นอน พื้นที่อยู่อาศัยจึงต้องพร้อมเป็นศูนย์กลางของการใช้ชีวิต รองรับการปรับสมดุล สภาพแวดล้อมและบรรยากาศ ให้เกิดความผ่อนคลาย

 

▪ UNREFINED WORLD กลุ่มสีเทาเข้ม สีน้ำเงินเข้ม และสีดำ แสดงถึงสัจจะ ความเป็นจริง และความแตกต่างที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความหมาย 





TOA W9119 สีขาวสะอาดตา
โทนสีขาวสะอาดตาเป็นสีพื้นฐานเรียบง่าย ที่เหมาะสำหรับบ้านทุกสไตล์ และยังถ่ายทอดความเป็น Hygienic Space ที่ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสุขภาพ

TOA W9109 สีขาวโทนเย็น
ให้ความรู้สึกสดชื่น ปลอดโปร่ง และทันสมัย เมื่อใช้กับพื้นที่ภายใน จะช่วยเพิ่มความโปร่งโล่ง ขับเน้นโครงเส้นสายให้ดูเรียบและคมชัด แต่ถ้าใช้กับพื้นที่ภายนอก โทนสีนี้ จะช่วยลดทอนความสว่างจ้าจากแสงสู่ความขาวโทนเย็นที่นุ่มนวล สบายตา


TOA V3096 สีม่วงสว่าง
โทนสีแห่งความเป็นหนึ่งเดียว ที่ทุกบ้านสามารถใช้สีม่วงสว่าง มาเติมพื้นที่ว่างให้มีเสน่ห์ สง่างาม ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และสัมผัสกับสุนทรียภาพ อีกทั้งยังเป็นสีที่สามารถใช้ร่วมกับสีเอิร์ธโทน ทั้งเฉดอ่อนและเข้ม เพิ่มความสวยงามที่ลงตัว

TOA N6161 สีเบจ สีเบจ
เป็นสีที่ชวนให้นึกถึงความเป็นธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวล และเป็นมิตร สีนี้เป็นสีคลาสสิคที่เชื่อมโยงระหว่างความเก่า-ใหม่ และยังเป็นสีที่นิยมใช้ทาเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

TOA R2170 สีแดงหม่น สีแดงหม่น
เป็นโทนสีที่กระตุ้นพลังงานและแรงบันดาลใจ โดยสามารถใช้ได้เมื่อต้องการสร้างมุมไฮไลท์ หรือขับให้โซนนั้นดูโดดเด่นขึ้นมา ทั้งยังสะท้อนความหรูหรา และแรงปรารถนาของคนยุคใหม่

TOA O1105 สีส้มอิฐ
เป็นโทนสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น และมีชีวิตชีวา ชวนสัมผัสถึงกลิ่นอายความเป็น Rustic และ Tropical Style โดดเด่นด้วยองค์ประกอบธรรมชาติ ทั้งบรรยากาศ เฉดสี และวัสดุ


TOA B4224 สีฟ้าตุ่น สีฟ้าตุ่น
ให้ความรู้สึกสงบ คลายกังวล และเป็นพื้นที่ปลอดภัย เป็นสีที่สามารถจับคู่กับสีขาว เพื่อสร้างมุมพักสายตาและผ่อนคลาย หรือจะใช้ร่วมกับโทนสีเทาและสีเขียวอ่อน คล้ายท้องฟ้าและน้ำทะเล

TOA N6262 สีเทากลาง
สีนี้ เห็นกันได้ทั่วไป เนื่องจากเป็นสีที่นิยมใช้ทั้งภายในและภายนอก สะท้อนความเรียบ ทันสมัย มีรสนิยม สามารถใช้ร่วมได้กับทุกโทนสี ให้ความกลมกลืนกับทุกสภาพแวดล้อม

TOA N6316 สีเขียวอ่อน สีเขียวอ่อน
เป็นสีที่ให้ความเป็นธรรมชาติสูง มักนิยมใช้ทาตัดกับสีขาว และเฟอร์นิเจอร์สีน้ำตาล ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยต้นไม้ที่ปลูกกันในบ้าน ขับเน้นให้ห้องหรือมุม ๆ นั้น ดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติ

TOA K7050 สีเทาเข้ม สีเทาเข้ม
เพิ่มระดับความอบอุ่น และความเท่ สร้างมิติและแสงเงาเมื่อกระทบกับแสง ผ่านพื้นผิวของวัสดุต่าง ๆ ที่นำมาใช้ร่วม เช่น ไม้ เหล็ก กระเบื้อง หรือแม้แต่แสงแดดที่สาดกระทบกับผนัง ก็ให้ความสวยงามไม่แพ้กัน นอกจากนั้น ยังสามารถใช้มิกซ์กับสีเอิร์ธโทน อาทิ สีน้ำตาล สีเขียว และสีน้ำเงิน ทำให้มีชีวิตชีวาเพิ่มมากขึ้น


TOA N6272 สีน้ำเงินเข้ม
สำหรับสีนี้ เวลามองไปแล้วจะชวนให้นึกถึงท้องฟ้าหรือน้ำทะเลยามค่ำคืน ช่วยทำให้รู้สึกสงบ สู่ความลุ่มลึก ซึ่งถ้าหากนำมาใช้กับการทาสีบ้าน ก็สามารถใช้ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์ไม้ หวายโทนอบอุ่น เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งที่มีลวดและสีสันสดใส

TOA K7055 สีดำ
สะท้อนความเท่ ความกล้า อิสระแห่งความคิด และตัวตนที่แตกต่าง ผ่านโทนสีดำที่ดูมีรสนิยม สำหรับสีนี้ สามารถใช้ร่วมกับงานกระเบื้องหิน งานปูน งานไม้ และงานเหล็กได้หลากสไตล์ ไม่ว่าจะเป็น Industrial, Loft และ Luxury อีกทั้งยังเป็นโทนสีให้ความเรียบเท่ หรูหรา และน่าค้นหา

ไอเดียแต่งบ้าน