บ้านร้อนแล้วไง ? แก้ไขด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ ฉนวนวางบนฝ้า Rock Chill
Facebook Twitter Email
          เมื่อหน้าร้อนมาเยือน เราจะทำยังไงกันดี !!? อากาศเมืองไทยที่มีแต่ร้อน และร้อนมาก จะหลบแดดคลายร้อนในบ้านก็ยังไม่หาย ทั้ง ๆ ที่ก็มีหลังคากันแดดแล้วแท้ ๆ แต่เนื่องจากรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้แผ่ผ่านหลังคาเข้ามาในบ้าน ส่งมาถึงฝ้าเพดาน และส่งไปยังห้องต่าง ๆ อีกทั้งยังแผ่ความร้อนมาทางผนังบ้านได้อีกด้วย ยิ่งถ้าภายในบ้านวางระบบระบายอากาศไม่ดี ความร้อนก็จะยิ่งสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการแก้ปัญหาง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็คิดตรงกันก็คือ เปิดแอร์ทั้งวันไปเลย สิ่งที่ตามมาก็คือค่าไฟที่พุ่งกระฉูดยังไงหล่ะครับ
​          วันนี้เรามีเคล็ดลับที่ทำให้บ้านเย็นได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวันมาบอกทุกคน ซึ่งตัวช่วยนั้นก็คือ “ฉนวนกันความร้อนบนฝ้าเพดาน จาก ROCKWOOL รุ่น Rock Chill” นั่นเอง



          ฉนวนกันความร้อนวางบนฝ้า ROCKWOOL รุ่น Rock Chill สามารถกันความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในตัวบ้านได้อย่างดีเยี่ยม จึงเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้อาศัยในการเลือกนำไปปูฉนวนบนฝ้า ทั้งบ้านใหม่และบ้านเก่า ด้วยเส้นใยของฉนวนมีลักษณะเป็นกากบาท จึงทำให้ยุบตัวยาก ส่งผลให้ค่า R (ค่าการต้านทานความร้อน) มีค่าคงที่ ประสิทธิภาพในการต้านทานความร้อนจึงไม่หายไปแม้จะใช้ไปในระยะเวลาที่ยาวนาน ที่สำคัญ Rock Chill ยังไม่ก่อให้เกิดควันพิษ เมื่อเกิดเพลิงไหม้ เนื่องจาก ไม่ติดไฟ ไม่ลามไฟ ตามมาตรฐาน EN 13501-1 Class A1 และไม่ก่อให้เกิดเชื้อรา นอกจากนั้นยังปลอดภัยต่อผู้ติดตั้ง รวมถึงผู้อยู่อาศัย เนื่องจากไม่ใช่แร่ใยหิน (Non-Asbestos) ไม่มีสารก่อมะเร็ง ซึ่งได้รับการรับรองจากสถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติ (IARC)



          ฉนวนกันความร้อนมีหลายชนิดครับ อาทิ อลูมิเนียมฟอยล์, โฟมโพลียูริเทน, ฉนวนใยแก้ว, ฉนวนใยหิน, ฉนวนใยเซลลูโลส, แคลเซียมซิลิเกต, เวอร์มิคูไลท์ ซึ่งฉนวนแต่ละชนิดจะมีการต้านทานความร้อนที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งฉนวนที่ดีจะต้องต้านทานความร้อนที่ผ่านจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งให้ลดลงเหลือน้อยที่สุด โดยลักษณะของ
ฉนวนบนฝ้า ROCKWOOL รุ่น Rock Chill มีลักษณะเป็นม้วน กว้าง 0.6 ม. ยาว 4 ม. หนาประมาณ 3 นิ้ว วัสดุปิดผิวด้วยอลูมิเนียมฟอยล์รอบด้าน และห่อหุ้มด้วยบรรจุภัณฑ์ที่ปิดมิดชิด รับรองว่าใช้งานได้ดีและปลอดภัยต่อสุขภาพแน่นอนครับ



          ฉนวนบนฝ้า ROCKWOOL รุ่น Rock Chill เป็นฉนวนวางบนฝ้าที่สามารถกันความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม โดยลักษณะและขนาดเป็นมาตรฐาน กว้าง 0.6 ม. ยาว 4 ม. ความหนา 75 มม. หุ้มด้วยอลูมิเนียมฟอยล์รอบด้าน จึงสามารถติดตั้งและปูบนฝ้าได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นบ้านเก่าหรือบ้านใหม่ก็ติดได้ครับ


คุณสมบัติเด่นฉนวนบนฝ้า ROCKWOOL รุ่น Rock Chill :
- อลูมิเนียมฟอยล์ที่หุ้มฉนวนจะช่วยสะท้อนรังสีความร้อนได้ถึง 95%
- ช่วยลดอุณหภูมิภายในตัวบ้านได้มากกว่า 3 องศาเซลเซียส
- ความหนาของฉนวนที่ 75 มม. สามารถต้านทานความร้อนได้ถึง 6 เท่าเมื่อเทียบกับการไม่ติดฉนวน
- ค่า R value หรือค่าการต้านทานความร้อนของตัวฉนวนมีค่าที่สูง (ค่า R ยิ่งมีค่ามาก ยิ่งกันความร้อนได้ดี)
เส้นใยมีความแข็งแรงทนทาน และยิ่งมีความหนาแน่นสูง จะยิ่งช่วยให้ ค่าการต้านทานความร้อนคงประสิทธิภาพ เนื่องจากไม่ยุบตัวง่าย และความหนาของฉนวนยังคงที่ แม้จะใช้ไประยะเวลานาน

​ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้เนี่ยแหละครับที่จะช่วยสะท้อนความร้อน และต้านทานความร้อน จึงทำให้บ้านที่อยู่อาศัยเย็นขึ้น แถมยังช่วยลดการทำงานจากเครื่องปรับอากาศ จึงทำให้ค่าไฟลดลงเมื่อเทียบกับการไม่ติดฉนวน อย่างไรก็ตาม การติดตั้งฉนวนกันความร้อนบนฝ้าสามารถติดตั้งได้โดยผู้รับจ้างหรือผู้รับเหมาที่ปูฉนวนบนฝ้า นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่านะครับ เพราะติดครั้งเดียวก็สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยาวนานเลย



อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่ต้องการติดฉนวนกันความร้อนบนฝ้าเพดาน นี่คือวิธีการและขั้นตอนการติดฉนวนที่ถูกต้องครับ :


ปูฉนวนกันความร้อนไปตามแนวของฝ้า
กรณีมีรอยฉีกขาดให้ซ่อมแซม และปิดด้วยเทปอลูมิเนียมฟอยล์
ควรติดตั้งให้ห่างจากดวงไฟประมาณ 3 นิ้ว
​- หลีกเลี่ยงการสัมผัสฉนวนโดยตรง และควรสวมถุงมือขณะติดตั้ง



เป็นที่รับรู้กันว่าการติดฉนวนกันความร้อนได้รับความนิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน แล้วหลายบ้านก็อยากซื้อมาติดตั้ง แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ต้องใช้กี่ม้วนถึงจะพอกันนะ ? เพราะจำนวนม้วนฉนวนกันความร้อนที่ต้องใช้เชื่อมโยงไปถึงการคำนวณงบประมาณโดยตรง ดังนั้น เราจึงมีทริคการคำนวณง่าย ๆ มาฝากกันด้วย ซึ่งต้องบอกว่าสูตรการคำนวณพื้นฝ้าเพดานก็เหมือนกับวิธีการคำนวณพื้นที่ทั่วไปเลย นำด้านกว้างคูณกับด้านยาว เราก็จะทราบว่าพื้นที่เพดานที่จะติดตั้งฉนวนกันความร้อนนั้นมีขนาดเท่าไหร่ ลำดับต่อไปก็เพียงแค่นำพื้นที่ของฉนวนกันความร้อนที่ต้องการใช้ต่อม้วนมาหาร ก็จะได้คำตอบแล้วว่า จะต้องใช้ฉนวนกันความร้อนเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอต่อการปูติดตั้งทั่วทั้งพื้นที่ ที่ต้องการ

ยกตัวอย่างเช่น นาย ณเดช ต้องการปูฉนวนกันความร้อนบนฝ้า ซึ่งขนาดฝ้าของบ้าน

นาย ณเดช คือ กว้าง 8 เมตร ยาว 10 เมตร ดังนั้นพื้นที่รวมฝ้าเพดาน ของบ้าน นาย ณเดช จะอยู่ที่ (8ม. X 10ม.)= 80 ตารางเมตร

สูตรการคำนวณการใช้ฉนวนบนฝ้า ของบ้าน นาย ณเดช :

80 ตารางเมตร/2.4 ตารางเมตร = 33.33 ม้วน (ปัดเศษขึ้นเต็มจำนวน เป็น 34 ม้วน)

*ราคาของฉนวนวางบนฝ้า Rock Chill จะเฉลี่ยอยู่ที่ 360 บาท ต่อม้วน (ลงทุนเพียงครั้งเดียวสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน)

​**สำหรับค่าแรงในการติดตั้งจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทผู้รับจ้าง

                    จะเห็นได้ว่า การติดฉนวนกันความร้อนบนฝ้าเพดานนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย แถมยังเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ติดตั้งครั้งเดียวแต่ใช้ได้ยาว ๆ ซึ่งถ้าใครต้องการความสะดวกสบายและมั่นใจว่าจะติดตั้งได้งานที่เรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ทำงานครั้งเดียวจบไม่แก้งานบ่อย ก็ต้องเลือกใช้บริการทีมช่างติดตั้งซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเปลี่ยนบ้านร้อน ๆ ให้เป็นบ้านเย็น ระบบถ่ายเทอากาศโฟลว์ ช่วยประหยัดค่าไฟ อยู่บ้านแล้วสบายใจแน่นอน

สนใจผลิตภัณฑ์จาก ROCKWOOL คลิก https://www.facebook.com/rockwoolthailand/

ไอเดียแต่งบ้าน