ไอเดียแต่งบ้าน : สไตล์ Zen
Facebook Twitter Email

แต่งบ้าน สไตล์ Zen 

ความสงบเรียบง่าย ท่ามกลางธรรมชาติ
 

สำหรับใครที่รักในความสงบและชอบอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ วันนี้เราจึงมีไอเดียการแต่งบ้านที่จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย รวมถึงผสมผสานความเรียบง่ายกับธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกันครับ นั่นก็คือการแต่งบ้านในสไตล์ของ Zen ที่มีเอกลักษณ์ในเรื่องของความโปร่ง โล่ง ทำให้ผู้อยู่อาศัยเกิดความรู้สึกสบายและไม่ดูวุ่นวายครับ ซึ่งการแต่งบ้านสไตล์นี้นั้นนอกจากจะช่วยในเรื่องของความรู้สึกแล้ว ยังทำความสะอาดง่าย เพราะมีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ที่สำคัญยังประหยัดค่าไฟฟ้าเพราะการตกแต่งจะเน้นไปที่การรับแสงจากธรรมชาติมากกว่าจากแสงไฟจากหลอดนีออนครับ เช่นนั้นในวันนี้ทางเราจึงหยิบยกไอเดียการแต่งบ้านสไตล์ Zen มาแนะนำ สำหรับใครรักในธรรมชาติก็สามารถนำไอเดียนี้ไปตกแต่งตามกันได้ครับ




เน้นโทนสีแบบเอิร์ทโทน

    การแต่งบ้านสไตล์ Zen สีที่ใช้จะเน้นไปทางสีเอิร์ทโทน หรือ สีครีม สีดำ สีน้ำตาล สีฟ้า สีเขียว ซึ่งสีโทนนี้มีข้อดีในเรื่องของการทำให้บ้านดูสว่างมากขึ้น ส่งผลในเรื่องของการประหยัดค่าไฟฟ้าได้ครับ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้บ้านมีบรรยากาศที่ดูอบอุ่นมากขึ้นด้วย เพราะสีเอิร์ทโทนเป็นสีที่มีความสบายตา และสามารถเข้ากันได้ดีไปกับธรรมชาติครับ




เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นที่มากด้วยประโยชน์

    การตกแต่งสไตล์นี้จะไม่เน้นเฟอร์นิเจอร์ที่มีจำนวนมาก แต่เน้นไปที่จำนวนน้อยแต่มากไปด้วยประโยชน์ หรือเน้นไปที่เฟอร์นิเจอร์แบบ Built In ก็ได้ครับ ทั้งนี้เพื่อให้บ้านมีความโปร่ง โล่ง ซึ่งข้อดีของการจัดบ้านแบบนี้ คือทำให้บรรยากาศในบ้านไม่ดูอึดอัด อากาศถ่ายเทได้ดี ไม่เป็นแหล่งสะสมของฝุ่น ลดความสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุเพราะมีแต่เฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นสำหรับเราเท่านั้นครับ



ไฟ Warm White สร้างบรรยากาศอบอุ่น

    ถึงแม้เราจะเน้นแสงไฟจากธรรมชาติเป็นหลัก แต่แสงไฟในบ้านก็ยังเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน สำหรับการแต่งบ้านสไตล์ Zen ที่เน้นความเป็นธรรมชาติและเน้นไปที่ความผ่อนคลาย ไฟแบบ Warm White จะยิ่งช่วยเสริมบรรยากาศในบ้านได้เป็นอย่างดีครับ โดยเฉพาะภายในห้องนอนของเรา ซึ่งผมแนะนำว่า ถ้าเลือกโคมไฟสำหรับประดับก็ให้เน้นไปที่ดีไซน์ทโคมไฟแบบเรียบๆ สีขาวหรือครีมเพื่อให้กลมกลืนไปกับบ้านของเราครับ



ของตกแต่งเล็กๆ ไอเทมลับเพิ่มชีวิตชีวาให้กับบ้าน

    หลายคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ อาจคิดว่าแล้วของตกแต่งใดบ้านที่เหมาะกับการแต่งบ้านสไตล์นี้ใช่มั้ยครับ ผมแนะนำว่าให้เน้นไปที่ของตกแต่งสไตล์เรียบๆ สีขาว สีครีม สีไม้ ครับ เพราะจะเข้ากันได้ดีกับต้นไม้และบรรยากาศภายในบ้าน โดยเฉพาะของชิ้นเล็กๆ ก็เป็นของแต่งบ้านที่เข้ากับสไตล์นี้ได้ดีครับ ของตกแต่งอีกหนึ่งชิ้นที่ผมอยากแนะนำ นั่นก็คือกระจกกลมเพราะนอกจากจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้แล้ว ก็ช่วยให้บ้านที่จัดอย่างเรียบๆของเรามีจุดเด่น ไม่ดูจืดชืดจนเกินไปด้วยครับ



 
ต้นไม้หัวใจหลักของบ้านสไตล์ Zen

    เรียกได้ว่าต้นไม้เป็นพระเอกของงานนี้เลยก็ว่าได้ครับ เพราะการตกแต่งบ้านสไตล์นี้จะเน้นการใกล้ชิดติดขอบธรรมชาติทั้งภายในและภายนอกบ้าน ผมแนะนำว่าถ้าเราไม่อยากให้ในบ้านมีต้นไม้เยอะจนเกินไป ก็เปลี่ยนไปเป็นการจัดสวนภายในบริเวณบ้านแทนก็ได้ครับ ยิ่งถ้ามีพื้นที่อีกสักหน่อยเพียงพอที่จะจัดสรรมุมพักผ่อนที่ทำจากเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์หวาย เชื่อว่าจะกลายเป็นมุมโปรดภายในบ้านของใครหลายๆ คนแน่นอนครับ




 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับการตกแต่งบ้านในสไตล์ที่ผสานความเรียบง่ายเข้ากับธรรมชาติอย่างสไตล์ Zen ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจที่น่าหยิบยกนำมาแต่งบ้านของเราครับ ท่ามกลางชีวิตอันวุ่นวาย บ้านถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่พักผ่อนที่สำคัญ การตกแต่งบ้านที่เน้นไปที่ความเรียบง่าย ช่วยลดความรู้สึกอึดอัด ทำให้เราเกิดความรู้สึกผ่อนคลายและทำให้อยากอยู่บ้านมากขึ้นด้วยครับ

 

Photo Credit : โครงการ Noble Gable Kanso Watcharapol (โนเบิล เกเบิล คันโซ วัชรพล)

 

แบบบ้านในฝัน