ไอเดียแต่งบ้าน : Tropical Style ต้อนรับ Summer
Facebook Twitter Email
          แม้ว่าบ้านเราจะมีฤดูที่หลากหลาย ทั้งร้อน ฝน หนาว ซึ่งค่อนข้างไปทางร้อนแทบตลอดทั้งปีมากกว่า วันนี้เราเลยถือโอกาสมาแนะนำไอเดียแต่งบ้านสไตล์ทรอปิคอล ซึ่งเป็นบ้านสไตล์ที่เหมาะกับอากาศร้อน ๆ แบบบ้านเราที่สุด และแท้จริงแล้วบ้านเรือนไทยสมัยก่อน ก็ถือว่าเป็นการแต่งสไตล์ทรอปิคอลเหมือนกัน แต่พอยุคสมัยผ่านไป เรารับวัฒนธรรมจากพื้นถิ่นต่าง ๆ เข้ามาผสมผสานกลายเป็นบ้านที่หลากหลายสไตล์อย่างเช่นปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามครับ เราสามารถจะใช้เทคนิคเล็ก ๆ เข้ามาเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นบ้านสไตล์ทรอปิคอลได้เหมือนกัน จะเป็นยังไงบ้างตามมาดูกันเลยครับ

เลือกสีห้อง เอิร์ธโทน



          สีห้องเป็นสิ่งพื้นฐานที่สามารถบ่งบอกความรู้สึกและโทนของอารมณ์ เพราะฉะนั้นการเลือกสีห้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับสีของบ้านสไตล์ทรอปิคอลควรเป็นสีเอิร์ธโทน โทนสีสว่าง เพื่อให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง สบาย ไม่ดูทึบหรืออึดอัดจนเกินไป ถ้าชอบหารูปภาพหรือวอลเปเปอร์มาตกแต่ง ก็สามารถเลือกเป็นลายกราฟิก หรือลายต้นไม้ใบไม้ เราจะได้รู้สึกให้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น ไม่ดูเครียดเกินไป

ตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ



          เนื่องจากหัวใจหลักของการตกแต่งบ้านสไตล์ทรอปิคอลคือความใกล้ชิดและเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติให้ได้มากที่สุด โดยเน้นความโปร่งโล่งสบาย ดังนั้นจึงควรเริ่มจากการใช้ของตกแต่งที่มาจากธรรมชาติ อย่างไม้ไผ่และหวาย อย่าลืมคุมโทนด้วยสีธรรมชาติหรือสีดั้งเดิมของมัน ซึ่งถ้ามีเวลาว่างก็ลองทำชิ้นงาน DIY เช่น กระถางต้นไม้ โคมไฟ ตะกร้าใส่ของ ใช้เองไม่เหมือนใครด้วยนะ





หัวใจสำคัญคือต้นไม้



          
เรียกได้ว่าของมัน ‘ต้องมี’ ต้นไม้คือสิ่งที่ขาดไม่ได้ในบ้านสไตล์นี้ เพราะต้องการความรู้สึกสดชื่น ความเย็นสบายในฤดูร้อนแบบนี้ ควรหาต้นไม้มาวางไว้ตามมุมต่าง ๆ ของบ้านให้เหมาะสมกับพื้นที่แต่ละจุด แนะนำให้เป็นต้นไม้ในเขตร้อนชื้นที่มีความเขียว ดูสดชื่น อย่าลืมเลือกต้นไม้ที่ปลูกในบ้านได้ไม่เป็นพิษด้วยนะครับ



หน้าต่างเพิ่มความโปร่งโล่ง รับลม



          สำหรับบ้านที่มีหน้าต่างเยอะ ๆ ก็ถือว่าเป็นข้อดีของคนที่ต้องการแต่งบ้านสไตล์นี้เพราะสามารถเปิดรับลมและแสงแดดธรรมชาติได้ ทำให้บ้านโปร่งโล่ง ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดและอบอ้าวในฤดูร้อน เพราะมีลมพัดผ่านตลอด ไม่ต้องเปิดแอร์ทั้งวันทั้งคืนจนค่าไฟพุ่งอีกด้วย หรือถ้าใครอยากจะรีโนเวท แนะนำให้เลือกรีโนเวทผนังด้านที่มองออกไปนอกบ้านได้เพื่อเปิดรับลมครับ

​สำหรับใครที่ชอบสไตล์นี้ก็สามารถนำไอเดียนี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับบ้านและพื้นที่ของตัวเองได้นะครับ

แบบบ้านในฝัน