ไอเดียจัดห้อง ให้ Work from home ได้แบบ Productive
Facebook Twitter Email
          ...ช่วงการทำงานแบบมาราธอนตั้งแต่ต้นปีแบบนี้ สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องทำงานแบบ Work From Home หลายคนคงเกิดอาการเบื่อหน่ายที่ต้องทำงานอยู่ที่ห้อง จนเกิดอาการหมดไฟ ไม่อยากทำงานขึ้นมาได้ง่าย ๆ วันนี้ inside2home จะพาคุณมาปรับเปลี่ยนบรรยากาศด้วยการจัดห้องเจ๋ง ๆ ให้ Work From Home ได้แบบ Productive มานำเสนอทุกคน ให้คุณอยากลุกขึ้นมาทำงานทุกวันกันไปเลย

แยกห้องทำงานกับห้องนอนให้ชัดเจน
          เริ่มกันที่การจัดโซนการทำงานให้แยกออกจากโซนพักผ่อนหรือห้องนอนอย่างชัดเจน สำหรับหนุ่มสาวที่อาศัยอยู่ในคอนโดหรือบ้านที่มีมุมทำงานแยกเอาไว้คงจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าใครที่พักอยู่ในหอพักที่ไม่ได้มีการแยกโซนอย่างชัดเจน เราแนะนำให้คุณจัดส่วนของโต๊ะทำงานแยกออกมา อาจจะหาม่านหรือชั้นหนังสือเล็ก ๆ มาวางกั้นเอาไว้เพื่อบังสายตาทำให้มีพื้นที่ทำงานและมี privacy สำหรับพื้นที่พักผ่อนส่วนตัวชัดเจน



          ซึ่งการแบ่งพื้นที่แบบนี้ จะทำให้คุณมีสมาธิในการทำงานมากขึ้น ไม่มัวพะวงกับเตียงนอนและการพักผ่อน เพราะนั่นจะทำให้คุณหมด energy เอาง่าย ๆ และอยากจะคลานกลับขึ้นเตียงไปดื้อ ๆ จนเสียการเสียงานเลยล่ะ!

รับแสงธรรมชาติ
          ลองหันโต๊ะเข้าหาแสงธรรมชาติ ยิ่งถ้ามุมนั้นหันไปแล้วเจอต้นไม้ ดอกไม้ ยิ่งดี ซึ่งเรื่องของแสงเป็นเรื่องสำคัญที่หลาย ๆ คนอาจจะมองข้าม บางคนอาจจะคิดว่าแสงจากโคมไฟหรือแสงจากไฟนีออนในห้องก็ได้ แต่รู้หรือไม่ว่าแสงเหล่านี้มีแนวโน้มจะทำให้คุณรู้สึกเครียดโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นแสงจากธรรมชาติจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะแสงจะทำให้คุณมีสมาธิ มีแรงผลักดันในการทำงาน และการได้พักสายตาระหว่างการทำงานด้วยการมองออกไปนอกหน้าต่าง ก็สามารถทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้เช่นกัน


และสำคัญสำหรับสายมู คือ ควรหลีกเลี่ยงการหันโต๊ะทำงานเข้าหาผนังหรือมุมอับ เพราะตามหลักฮวงจุ้ยแล้วถือเป็นมุมอับโชคทำให้สมองไม่ปลอดโปร่ง

เลือก Tone ที่ใช่ Style ที่ชอบ
          ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามุมทำงานของเรา ถ้าไม่ถูกใจตัวเราเอง ก็คงไม่อยากนั่ง เพราะฉะนั้นการเลือกสไตล์การแต่งโซนทำงานของตัวเอง เลือกโทนสีที่ถูกใจก็ยิ่งทำให้เราอยากนั่งทำงานไปเรื่อย ๆ ซึ่งโทนสีของห้องก็ส่งผลต่ออารมณ์และการทำงานของสมอง การเลือกสีให้เหมาะสมกับการทำงานของตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสีของผนัง ของตกแต่ง โต๊ะ เก้าอี้ ให้เข้ากัน มองแล้วตัวเองรู้สึกดี น่านั่ง หากใครที่ทำงานสายไอเดีย ต้องการอินสไปเรชันในการทำงาน ก็อาจจะหารูปหรือโปสการมาตกแต่งได้



หามุมนั่งพักเติมพลัง
          พอทำงานแล้วเราก็อาจจะอยากหาเวลานั่งพักผ่อน พักสมองบ้าง ดังนั้นพื้นที่สำคัญที่เราควรจะจัดเอาไว้ นั่นคือ การหามุมพักผ่อนเล็ก ๆ อาจจะหาเป็นเบาะนั่งกับพื้นหรือเก้าอี้นวมนั่งสบาย ๆ สักตัวเอาไว้ยืดหลัง นั่งจิบกาแฟ อ่านหนังสือฆ่าเวลา เพื่อผ่อนคลายสมองที่เหนื่อยล้าจากทำงาน การเลือกใช้โทนสีในมุมนี้เราแนะนำให้ใช้โทนสีอ่อน สบายตา เพื่อช่วยลดความกดดันจากการทำงาน



ต้นไม้เพิ่มความสดชื่น
          คงเคยได้ยินกันมาหนาหูว่าการได้พักสายตาด้วยการได้มองสีเขียวของต้นไม้จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่งและช่วยบรรเทาความเครียดได้ดี เพราะเฉดสีของธรรมชาติมีส่วนช่วยในเรื่องของสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพกายหรือสุขภาพจิต มีงานวิจัยพบว่าการมีต้นไม้บนโต๊ะทำงานจะช่วยให้ความดันโลหิตลดลง ทำให้ความเครียดลดลง เมื่อไม่มีความเครียดก็จะทำให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้น เราแนะนำให้คุณลองมองหาต้นไม้ที่มีขนาดพอดีกับพื้นที่ทำงานและสามารถนำมาไว้ในที่ร่มได้ไม่เป็นพิษ นำมาวางบนโต๊ะหรือพื้นข้างโต๊ะทำงาน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้โซนทำงานของคุณ



          สำหรับสายมูที่เชื่อเรื่องดวง ก็มีต้นไม้ชื่อมงคลความหมายดีที่เลี้ยงดูง่าย ต้นเล็กกะทัดรัด สามารถวางบนโต๊ะทำงานได้ แม้จะไม่รู้ว่าดวงจะรุ่งพุ่งแรงจริงหรือไม่ แต่ก็ช่วยเสริมความมั่นใจในการทำงานได้อย่างแน่นอนค่ะ!

เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเริ่มงาน

          หลังจากที่เตรียมทุกอย่างเอาไว้พร้อมแล้ว สิ่งสุดท้ายที่สำคัญและจำเป็นต้องเตรียม ก็คือตัวเรานั่นเองง การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเริ่มต้นการทำงานในเช้าวันใหม่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ยิ่งการทำงานแบบ WFH ที่ทำให้สถานที่พักผ่อนของเราต้องอยู่รวมกับพื้นที่ทำงานแบบนี้ การเขียนเพนเนอร์หรือกำหนดเป้าหมายของวันนี้ขึ้นมาว่าต้องการอะไรให้สำเร็จบ้างในวันนี้ ก็สามารถเพิ่มเชื้อไฟการทำงานของคุณได้ และถ้างานนั้นสำเร็จตามที่วางไว้ก็จะทำให้คุณรู้สึกว่าเวลาทำงานของคุณไม่เสียเปล่าและมีแรงทำงานให้สำเร็จในวันต่อ ๆ ไป ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายและหมดไฟในการทำงาน



          อย่าลืมมองหานาฬิกาตั้งโต๊ะเอาไว้ให้มองเห็นง่าย ๆ เพื่อมองดูเวลาการเริ่มทำงานและเวลาพักผ่อนของคุณ ให้เป็นไปตามเวลา ไม่ให้เวลางานไปเบียดเบียนเวลาพักผ่อนของคุณนะคะ

 

แบบบ้านในฝัน