ไอเดีย จัดระเบียบ ‘ห้องครัว’ ของเยอะยังไงก็ดูไม่รก
Facebook Twitter Email

          ถ้าพูดถึงห้องครัว ครัวไทยของเราเป็นครัวที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเราให้ความสำคัญกับครัวอย่างมาก และอุปกรณ์ในการทำอาหารของเราก็มีเยอะ และเป็นของชิ้นใหญ่อย่าง หม้อ ซึ้ง ครก เป็นต้น ซึ่งยังไม่รวมอุปกรณ์ที่ทำเกี่ยวกับเบเกอรี่ การจัดเก็บให้เข้าที่เข้าทางถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด นอกจากทำให้สบายตาแล้ว และยังป้องกันจากหนูและแมลงที่จะเข้ามากัดกินหรือทำรังในห้องครัวได้  วันนี้เรามีไอเดียในการจัดเก็บของในครัว ให้สวยงามใช้งานง่าย ตามไปดูกันครับ...



ชุดบิวท์อินเก็บของ เยอะแค่ไหนก็ซ่อนได้
​          
ตู้จัดเก็บถือเป็นหัวใจสำคัญของห้องครัวเลยครับ ถ้าไม่มีตู้เก็บของ นอกจากพื้นที่จะไม่เพียงพอแล้ว ของจะถูกวางระเกะระกะเต็มพื้นที่ไปหมด การบิวท์อินตู้เก็บของจะช่วยประหยัดพื้นที่ เป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพราะตู้บิวท์อินเขาจะวัดขนาดพื้นที่มาแล้วทำให้ชิ้นงานลงตัวกับพื้นที่พอดี และสามารถจะสร้างสรรค์พื้นที่ชั้นแขวนด้านในให้ลงตัวกับข้าวของที่มีได้ด้วย



PEGBOARD สารพัดไอเดียการจัดวาง
          PEGBOARD คือไม้กระดานอัดเป็นโลหะที่เจาะรูไว้สำหรับใช้กับขอแขวน สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้เยอะ หากติดไว้ที่ผนังก็จะทำให้ประหยัดพื้นที่และหยิบใช้งานได้ง่าย บางครั้งการทำ Pegboard จะมาในรูปแผ่นแม่เหล็กก็เป็นไปได้ครับ ซึ่ง Pegboard หรือไอเทมที่ใช้กับ Pegboard เราสามารถหาซื้อได้ที่ ikea หรือจะทำเองก็ได้ง่ายๆ ครับ



คุม Theme คุมโทนของใช้ จามชาม
          การคุมโทนจะทำให้ห้องดูเป็นระเบียบมากขึ้นครับ แม้ว่าของใช้ในห้องครัวจะมากแต่การเลือกเฟอร์นิเจอร์และของใช้ไปในแนวทางเดียวกันก็จะทำให้รู้สึกว่าห้องไม่รก เพราะไม่มีอะไรทำให้สะดุดตา หรือหากชอบความหลากหลาย ควรจะเลือกกลุ่มสีเดียวกัน หรือสีโมโนโทนไปเลย



เก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดไว้ใต้ซิงค์
          บริเวณใต้ซิงค์เป็นอีกหนึ่งจุดที่สามารถวางของได้ แต่ควรเป็นของประเภทอุปกรณ์ทำความสะอาดหรือสารเคมีในครัว ซึ่งบริเวณนี้เมื่อใช้ไปนานๆ จะมีความอับชื้นได้ จากน้ำที่รั่วใต้ซิงค์ล้างจาน ฉะนั้นสิ่งที่เหมาะที่สุดน่าจะเป็น น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก อุปกรณ์ฆ่าเชื้อ แปรงทำความสะอาด เป็นต้น



วัตถุดิบ-เครื่องปรุง ลงขวดสูญญากาศ
          ​
และสิ่งที่จะทำให้ห้องครัวดูรกมากที่สุดก็คือ เครื่องปรุงต่างๆ หรือวัตถุดิบที่สามารถเก็บไว้ได้อย่างเช่น เส้นสปาเก็ตตี้ พริกป่น พริกไทย ฯลฯ ของเหล่านี้เมื่อฉีกซองแล้วอาจจะทำให้เกิดความชื้นได้ ลองหาขวดโหลหรือขวดที่เป็นสุญญากาศแล้วนำไปใส่ในขวดจะช่วยถนอมสิ่งเหล่านี้ไว้ใช้ได้นานๆ อีกทั้ง ซึ่งควรเลือกขวดโหลหรือขวดสูญญากาศที่มีลักษณะคล้ายๆกัน นำมาจัดวางเรียงด้วยกัน นอกจากจะทำให้หาง่ายยังทำให้ห้องครัวดูมีระเบียบขึ้นอีกด้วย



ช่องแยกช้อน เป็นระเบียบ หยิบใช้ง่าย
          
ช้อนเป็นสิ่งที่ทุกบ้านต้องมี แล้วต้องมีหลาย collection แน่นอนครับ ปกติบ้านไหนที่บิวท์อินชุดครัวเอาไว้ส่วนใหญ่ก็จะมีลิ้นชักเก็บของมาให้ เราสามารถนำหนึ่งชั้นเพื่อจะทำเป็นที่เก็บช้อน ถ้าบ้านไหนบิวท์อินแล้วไม่ได้มีช่องแยกเก็บช้อนมาให้ด้วย เราสามารถหากล่องเล็กๆ แยกช้อน ส้อม มีด ได้เองโดยวางไว้ในช่องลิ้นชัก เพื่อให้หยิบสะดวก แต่ก่อนที่จะเก็บช้อนในลิ้นชัก ควรทำให้แห้งเสียก่อนนะครับ



ชั้นวางของ เฉพาะของที่ต้องใช้บ่อยๆ
          
แน่นอนว่าเราต้องมีของใช้ที่ใช้กันบ่อยๆ อาจจะเป็นไมโครเวฟ กระทะ หรือจานชามชุดที่เราใช้บ่อยๆ ลองหาชั้นวางของที่มีขนาดใหญ่หน่อยสามารถวางของชิ้นใหญ่ๆ ได้พอดี หากต้องการวางของชิ้นเล็กๆด้วย ควรหากล่องไม้สวยๆ มาแยกประเภทของบนชั้นสักหน่อย ชั้นวางก็จะดูดีขึ้นด้วย

          เป็นอย่างไรบ้างครับกับไอเดียจัดระเบียบห้องครัว คงพอที่จะนำไปใช้กันได้บ้างนะครับ ห้องครัวที่มีระเบียบ จะช่วยให้หยิบจับง่าย สวยงาม และไม่เป็นที่อยู่ของสัตว์อีกด้วยครับ

 

แบบบ้านในฝัน