ไอเดียแต่งบ้าน : รั้วแนวขวาง
Facebook Twitter Email
"แต่งบ้านด้วยรั้วแนวขวาง"
อยู่อย่างมีสไตล์ สบายในแบบธรรมชาติ
 

เพราะ “รั้วบ้าน บ่งบอกถึงรสนิยมผู้อยู่อาศัย” วันนี้ผมรวบรวมไอเดียการแต่งรั้วบ้าน มาแชร์ให้กับทุกคนครับ รั้วบ้านที่ว่านี้ เป็นรั้วที่จัดวางในรูปแบบแนวนอน หรือแนวขวาง (Horizontal Stripes) ซึ่งถ้าพูดถึงเส้นแนวนอน หรือแนวขวางแล้ว นั่นคือการพรางสายตาให้สิ่งต่าง ๆ ดูกว้างขึ้น ทุกคนคงจะจินตนาการได้ถึงตอนที่เราเดินเลือกซื้อเสื้อผ้า หลายครั้งเราชั่งใจ และไม่เลือกซื้อเสื้อผ้าลายขวางกันใช่ไหมครับ แต่เส้นแนวนอน หรือแนวขวางกลับเพิ่มสีสัน และความน่าอยู่ให้กับบ้านของเราได้อย่างมากเลยครับ ซึ่งก็คือ “รั้วบ้าน” นั่นเอง 
 


'รั้วบ้าน' เป็นสิ่งที่เราจะมองเห็นเป็นอย่างแรก ดีไซน์ของรั้วบ้าน จึงเป็นจุดสำคัญที่บ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัย รั้วสามารถทำจากวัสดุก่อสร้างชนิดต่าง ๆ รวมถึงการจัดวางก็ทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแนวนอน แนวขวาง หรือแนวทแยง สำหรับการวางรั้วแนวนอนหรือแนวขวางเมื่อมองจากด้านนอก จะพรางให้บ้านดูกว้าง มีพื้นที่ใช้สอยเยอะ และยังแต่งเติมให้มุมสวนดูสวยงามมากขึ้นอีกด้วยครับ



การสร้างรั้วบ้านด้วยไม้ จัดวางรูปแบบแนวนอน หรือแนวขวาง และเว้นช่องไฟห่างเล็กน้อย ทำให้บ้านดูกว้าง มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น เป็นช่องว่างให้แสงแดดเล็ดลอด และลมผ่าน นอกจากรั้วจะสร้างความปลอดภัยให้กับบ้านแล้ว รั้วยังมีประโยชน์ในการนำมาจัดสรรพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน และนำมาตกแต่ง เพื่อสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นให้กับบ้าน และคนในครอบครัว ด้วยการจัดมุมพักผ่อนได้ตามไลฟ์สไตล์ เช่น มุมนั่งชิลล์ มุมแคมป์ปิ้ง หรือสวนหย่อมขนาดเล็กก็ได้ครับ
 


 
การตกแต่งรั้วด้วยต้นไม้ ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียของการตกแต่งรั้วบ้านครับ ความพิเศษของไม้ที่นอกจากจะมีกลิ่น และความสวยงามในตัวแล้ว ยังให้บรรยากาศเหมือนได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เราอาจจะกั้นช่องสำหรับใส่กระถางต้นไม้เล็ก ๆ หรือจะนำไม้ดอก ไม้ประดับมาแขวนระหว่างช่องไฟของรั้วไม้ และจัดสวนบริเวณรอบ ๆ เติมสีสันให้กับพื้นที่ จะทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวา น่าอยู่มากขึ้นครับ




เรายังสามารถดีไซน์ ปรับเปลี่ยนการจัดวางรั้วไม้ในรูปแบบแนวนอน หรือแนวขวาง ได้อีกหลายรูปแบบ ถ้าออกแบบให้ทึบ หนา และเว้นช่องไฟเพียงเล็กน้อย ก็จะเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่อาศัย หรือจะออกแบบให้บ้านเย็น อยู่สบายตามธรรมชาติ ก็อาจสร้างรั้วลักษณะนี้ไว้ริมลำธาร หรือริมสวน สร้างมุมพิเศษด้วยชุดโต๊ะอเนกประสงค์ พร้อมติดไฟประดับ ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งมุมพักผ่อนให้ได้ใช้เวลาแสนอบอุ่นร่วมกับครอบครัวแล้วครับ



วัสดุ สไตล์ ความเนี๊ยบของการเว้น Space ยังสะท้อนรสนิยมของผู้อยู่อาศัยนั้นเป็นเช่นไร? ฉะนั้นการเลือกสรรวัสดุที่นำมาใช้เป็นองค์ประกอบมาทำรั้วจึงเป็นสิ่งจำเป็น และเป็นองค์ประกอบแรกที่เราควรนึกถึงมากที่สุด และทั้งหมดนี้ คือไอเดียการแต่งรั้วบ้านด้วยการจัดวางรูปแบบแนวนอน หรือแนวขวาง นอกจะทำให้บ้านดูมีสไตล์แล้ว ยังรู้สึกสดชื่นเหมือนได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติด้วยนะครับ

แบบบ้านในฝัน