Update... PANTONE 2021 เทรนด์สีแห่งปี 2564

Facebook Twitter Email

          ในแต่ละปี TCDC หรือ ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ จะทำการวิเคราะห์และคาดการณ์แนวโน้มเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก แล้วนำมาสรุปว่าโลกในปีที่กำลังจะถึง เขาสนใจหรือมีแนวโน้มไปกับสิ่งไหนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรม สังคม แฟชั่น สี ฯลฯ สำหรับเทรนด์สีประจำปี 2021 นี้ จะเป็นโทนสีอ่อน ซึ่งมี 7 สีด้วยกัน ซึ่งสะท้อนการพัฒนาการต่อเนื่อง ระหว่างธรรมชาติและสิ่งประดิษฐ์ วิทยาศาสตร์ และเรื่องเหนือจริง


สีส้มอมชมพูหรือสี Desert Flower
         
เฉดสีนี้ได้ถ่ายทอดความรู้สึกถึงความมีชีวิตชีวา และยังแฝงไปด้วยความเชื่อในยุคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วงการจิตรกรรมคริสต์ศตวรรษที่ 15 ที่นิยมแต่งแต้มเฉดส้มอมชมพูบนชิ้นงานเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกที่เกี่ยวกับความเชื่อ ศาสนา และสิ่งเหนือธรรมชาติ หรือยุคฮิปปี้ช่วงทศวรรษที่ 60 ที่คนหันมาเคลื่อนไหวทางสังคมด้านมนุษยชน โดยนักออกแบบในปัจจุบันเลือกใช้เฉดสีนี้เพื่อจับคู่กับธรรมชาติ เช่น IKEA โปแลนด์ ที่สร้างบ้าน ต้นแบบสำหรับอนาคตภายใต้แนวคิด IKEA Home of Tomorrow ตกแต่งผนังและท่อน้ำให้ตัดสีสันของต้นไม้ ด้วยสีส้มอมชมพู ทำให้บรรยากาศดูเป็นมิตรมากขึ้น


สีเขียว Canton
         
เน้นการสื่อสารถึงความรู้สึกสงบ สุขภาพ การปรนนิบัติรักษา การสร้างความผ่อนคลาย จนถูกกล่าวว่า สีเขียวเป็นสีแห่งชีวิต (The Colour of Life) นอกจากนี้สีเขียวยังช่วยให้เราทบทวนถึงสิ่งแวดล้อมโลก และการเชื่อมต่อกับธรรมชาติ โดยเฉพาะในช่วงที่ผู้คนแสวงหาที่หลบภัยหรือพื้นที่ที่ให้ความรู้สึกเหมือนบ้าน


สีเทา Blue Fog
          
สะท้อนความรู้สึกสงบ ช่วยปลดเปลื้องและลดทอนรายละเอียดที่มากสู่ความน้อยแบบมินิมัลลิสต์ ยังสามารถเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีและพื้นที่ที่สง่างามได้อีกด้วย โทนสีเทายังถูกนำไปเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งห้องรับรองที่ต้องการความรู้สึกผ่อนคลาย ได้พักสายตาจากสีหรือแสงที่รบกวน


สีขาว Egret
         
สีขาวนั้นแฝงไปด้วยความหมายของ การเกิดใหม่ แสงสว่าง ความเคารพ และในท่ามกลางวิกฤติไวรัสโคโรน่า แบรนด์แฟชั่นทั่วโลกหันมาทำโครงการพิเศษเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ ผ่านโทนสีขาว ที่สื่อความหมายของความเรียบง่าย ใช้งานได้จริง และยังสามารถใช้ได้อย่างยาวนาน


สีฟ้า Cyan Blue
          
สีของเกลียวคลื่นและมหาสมุทร ตัวแทนความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในปีนี้ สีฟ้าเฉด Cyan Blue ได้กลับมาทำหน้าที่สร้างความตระหนักให้แก่ผู้คนอีกครั้ง นอกจากจะเป็นการรณรงค์ลดการใช้สินค้าแบบครั้งเดียวทิ้ง หรือ Single-Use เพื่อลดมลภาวะแล้ว สีฟ้ายังเป็นจุดเริ่มต้นของค่านิยมใหม่ด้านเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ซึ่งปีนี้สีเฉดนี้จะเป็นสีที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ถ้าในแง่ของการตกแต่งทำให้นึกถึงการแต่งห้องสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนเลย


สีม่วง Petunia
          
สีตัวแทนของสายดิจิทัล ผู้ชื่นชอบความล้ำสมัย เมื่อพฤติกรรมเหล่านี้ได้มาจับคู่กับ เทคโนโลยี AR หรือ VR จึงถือกำเนิดเป็นสีม่วงเฉด Petunia ซึ่งเป็นที่นิยมบนสื่อโซเชียลและเกม eSport เฉดนี้ยังใช้เป็นตัวแทนความแข็งแกร่งและความเท่าเทียม สำหรับทุกเพศสภาพ


สีส้มแสด Fiesta
          
สีนี้เป็นตัวแทนของพลังใจ สัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลอง เช่น ตรุษจีน วาเลนไทน์ และยังถือเป็นสีมงคล ในแง่ของการตลาด สีนี้ยังช่วยกระตุ้นต่อมการรับรู้ และดึงดูดการตัดสินใจ การ เลือกสีแสดเป็นสีหลัก ทำให้การจับคู่สีอื่นๆ สามารถทำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าสีที่นำมาจับคู่ด้วยจะมีความเข้มสูงหรือเป็นสีอ่อน


 

ไอเดียแต่งบ้าน