5 สิ่งต้องรู้ก่อนรีโนเวทบ้าน

Facebook Twitter Email

ปัจจุบันเราพบเห็นการพัฒนาเมืองเก่าให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เรามักจะพบเห็นการรีโนเวทบ้านเก่าหรือตึกแถวให้เหมือนใหม่ ซึ่งการรีโนเวทอาจหมายถึงการรื้อใหม่ทั้งหลังหรือต่อเติมเพียงบางส่วน แต่แน่นอนการปรับปรุงใหม่นั้นต้องการทำให้น่าอยู่กว่าเดิม 
          ซึ่งสำหรับหลาย ๆ คนแล้ว อาจคิดว่าการรีโนเวทบ้านเดิมเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการย้ายไปไหน ต้องการทำเลเดิมที่คุ้นชิน สภาพแวดล้อมเดิม โดยบางครั้งมีความผูกพันต่อบ้านเก่าซึ่งมีผลกับจิตใจ เพียงแต่ต้องการปรับปรุงให้ดูสวยงามหรือซ่อมแซมบางอย่างที่ชำรุดไปเท่านั้นเอง ดังนั้นการรีโนเวทจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่หลาย ๆ คนเลือก
          บางคนอาจคิดว่าการรีโนเวทบ้านเป็นเรื่องง่าย และมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการซื้อบ้านใหม่ แต่แท้ที่จริงแล้ว หากขาดการวางแผนที่ดีก็อาจจะเจอปัญหาต่าง ๆ ตามมามากมาย
          วันนี้ inside2home จะมาแนะนำเกี่ยวกับ 5 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจรีโนเวทบ้าน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไร มาฝากกันครับ


วางแผนให้ชัด
          สิ่งสำคัญอันดับแรกเมื่อคิดจะรีโนเวทบ้าน ควรถามตัวเองก่อนว่าเราต้องการรีโนเวทเพื่ออะไร วางเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น เพื่อปรับโครงสร้างบ้าน ต่อเติม หรือเปลี่ยนแปลงเพื่อทำเป็นร้านค้า เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงสไตล์ที่ต้องการ สัดส่วนพื้นที่ใช้งาน ควรระบุไว้อย่างชัดเจน ก่อนวางแผนจ้างผู้ออกแบบและผู้รับเหมาก่อสร้างที่ไว้ใจได้ สามารถให้คำแนะนำเราในเรื่องต่าง ๆ ได้เพราะส่วนนี้จะทำให้เราสามารถประเมินงบประมาณเบื้องต้นได้

ศึกษากฎหมาย
          การดูข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างอาคาร เพราะการที่เราจะรีโนเวทบ้านของเราเอง ก่อนอื่นก็ต้องไปขออนุญาตและยื่นแบบให้กับทางเขตหรือทางเทศบาลเสียก่อน ก่อนที่จะลงมือ ฉะนั้นเรื่องนี้จึงไม่ควรมองข้าม เพราะมีความสำคัญพอ ๆ กับการวางแผน ถ้าหากเริ่มทำบ้านไปแล้วโดยไม่คำนึงถึงกฎหมายก็อาจจะทำให้คุณเดือนร้อนภายหลังได้ ทั้งถูกรื้อถอนหรือค่าปรับ ซึ่งกฎหมายที่ควรศึกษา คือ
- ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 11 เกี่ยวกับการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง ซึ่งมีรายละเอียดต่าง ๆ มากมายที่คุณควรศึกษาให้ดี
- พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 หรือ พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร ซึ่งเกี่ยวกับระยะห่างระหว่างอาคาร เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่และเพื่อนบ้าน

เตรียม ‘เงิน’ ให้พร้อม
          ปัจจัยที่ขาดไม่ได้ ที่ต้องเตรียมเอาไว้ตั้งแต่เริ่มต้น แทบทุกขั้นตอนของการรีโนเวทบ้านต้องมีค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นการจ้างทีมออกแบบ จ้างช่างรับเหมา จ่ายเงินค่าวัสดุต่าง ๆ ที่แม้ว่าเราจะทำการคำนวนเอาไว้แล้ว แต่ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างการซ่อมแซม ซึ่งเราอาจไม่คาดคิดไว้ ดังนั้นจึงควรคิดงบประมาณเผื่อเอาไว้ 20 - 30% ของงบประมาณที่ตั้งไว้ เพราะหากเจอปัญหาอาจทำให้การก่อสร้างล่าช้าและทำให้งบประมาณบานปลายได้

ตรวจสอบโครงสร้าง
          เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง ควรตรวจสอบว่าโครงสร้างของบ้านเดิมสามารถรองรับน้ำหนักได้หรือไม่ มีส่วนไหนที่ต้องซ่อมแซมก่อนหรือไม่ แต่ถ้าหากเสียหายจนไม่สามารถซ่อมได้ก็ควรสร้างขึ้นมาใหม่ดีกว่า
นอกจากนี้ ยังมีงานระบบภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น น้ำปะปา ไฟฟ้า ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญ หากมีการใช้งานมานานแล้วเกิน 10 ปี ควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบเพื่อดูว่าควรเปลี่ยนงานระบบใหม่หรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายภายหลัง

เลือกวัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพ
          ควรขอคำแนะนำจากทีมออกแบบหรือผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้ เพราะผู้เชี่ยวชาญจะสามารถให้คำแนะนำที่เหมาะสมและมีคุณภาพ ยิ่งในปัจจุบันมีการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในบ้านเพื่ออำนวยความสะดวก ตอบโจทย์ผู้พักอาศัย และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว สิ่งที่ควรคำนึง คือ อยู่ในงบประมาณที่เราตั้งเอาไว้ ตรงกับสไตล์ที่เราชอบ ตอบโจทย์การใช้งาน ได้มาตรฐาน เป็นต้น

          ท้ายที่สุดคือต้องเตรียมใจครับ หลายครั้งที่เรามักจะพบว่า มีหลายเหตุการณ์ที่ผลลัพธ์ไม่เป็นอย่างที่ใจคิด ช่างต่อเติมทำไม่ตรงตามปกบ้าง วัสดุไม่ได้คุณภาพบ้าง หรืองบประมาณบานปลาย ฉะนั้นทั้งหมดที่ว่ามาแล้วบวกกับสิ่งที่เราควรศึกษา ค้นหาข้อมูลในสิ่งที่เรารีโนเวทไว้บ้าง เวลาที่คุยกับช่างจะได้สื่อสารกันได้เข้าใจ และลองหาค้นหารีวิวจากเพจต่างๆ หรือถามผลงานของช่างจากเพื่อนๆ ที่รู้จัก ช่วยการันตีอีกทางหนึ่งก็ดีนะครับ

       

ไอเดียแต่งบ้าน