เรื่องราวของครอบครัว “บันได”

Facebook Twitter Email
          “บันได” เกือบจะทุกบ้านต้องมี!! ไม่ว่าจะเป็นบ้านชั้นครึ่ง สองชั้น หรือมากกว่านั้น แม้กระทั่งภายในอาคารสูงที่มีลิฟต์ ก็ยังต้องมีบันไดหนีไฟ แม้ว่าเราจะเห็นมันทุกวัน แต่เพื่อน ๆ คิดว่าเรารู้จักเรื่องราวของบันไดดีพอแล้วหรือยัง??
          วันนี้ inside2home จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับเหล่าสมาชิกในครอบครัวบันไดและเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับบันได เวลาเอาไปคุยกับช่างจะได้สื่อสารกันรู้เรื่อง มีอะไรบ้างตามไปชมกันเลย



แม่บันได
          สำหรับครอบครัวบันได ต้องบอกเลยว่าเป็นครอบครัวคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว เพราะมีเพียงแม่กับเหล่าลูก ๆ อีกสองลูก สำหรับแม่บันไดเป็นส่วนโครงสร้างที่สำคัญ เป็นคานที่ช่วยรับน้ำหนัก ในแนวเอียง อาจจะวางอยู่ตรงกลางหรือขนาบข้างก็ได้ ปัจจุบันมีการออกแบบแม่บันไดแบบซ่อนในผนังเพื่อความสวยงามด้วย



บันไดลูกนอน
          พามาทำความรู้จักกับลูกคนแรกของครอบครัวบันได นั่นก็คือ บันไดลูกนอน จะเป็นส่วนที่เราใช้เหยียบเวลาก้าวเดินขึ้นเดินลง จะถูกวางในแนวนอน ปกติแล้วจะต้องมีระยะไม่น้อยกว่า 22 เซนติเมตร ตามกฏหมายกำหนด เพื่อให้มีความกว้างมาพอสำหรับการเดินขึ้นลงบันไดได้อย่างปลอดภัย



บันไดลูกตั้ง
          สำหรับลูกคนต่อมา คือ บันไดลูกตั้ง ตามชื่อเลยคือส่วนที่ตั้งฉากกับบันไดลูกนอน เป็นตัวกำหนดความสูงของบันได เป็นแผ่นไม้ที่เชื่อมต่อระหว่างลูกนอนแต่ละลูก โดยตามกฏหมายแล้วลูกตั้งจะต้องมีความสูงไม่เกิน 20 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้มีความสูงชันจนเกินไป จนเดินขึ้นลงไม่สะดวก และยังปลอดภัยสำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วย



จมูกบันได
          นอกจากบันไดจะมีการเรียกกันแบบครอบครัวแล้ว บันไดยังมีส่วนหนึ่งที่มีชื่อเรียกเหมือนอวัยวะของมนุษย์อีกด้วย นั่นก็คือ จมูกบันได ซึ่งลักษณะของมันก็คล้ายกับจมูกของคนเรา โดยจะเป็นส่วนที่อยู่ตรงปลายลูกนอนยื่นออกมาเล็กน้อย มีไว้เพื่อความเรียบร้อยสวยงามและเพื่อป้องกันการแตกหักของบันไดและป้องกันการหกล้มเพราะช่วยเพิ่มพื้นที่ของบันไดลูกนอน



เรื่องพิศวงของครอบครัวบันได
          เรื่องราวความเชื่อเกี่ยวกับบันไดที่เราได้ยินกันมาบ่อย ๆ เช่น
- บันไดต้องมีจำนวนเป็นเลขคี่ เพราะเลขคี่เป็นเลขของคนเป็น เลขคู่เป็นเลขของคนตาย แต่ตามหลักเหตุผลแล้ว บันไดเลขคี่ทำให้ร่างกายของเราเกิดสมดุลในการทรงตัวเวลาเดินทำให้ไม่สะดุดล้ม หากเริ่มต้นด้วยเท้าข้างไหนก็ควรจะจบด้วยเท้าข้างนั้น
- อย่าเอาบันไดไว้นอกบ้าน เพราะเชื่อว่าจะทำให้เจ้าของบ้านเก็บเงินไม่อยู่ เสียทรัพย์ได้ง่าย แถมยังถือเป็นบันไดโจร เป็นช่องทางให้เหล่ามิจฉาชีพเข้ามาในบ้านได้ง่าย ๆ อีกด้วย
- ห้ามทำบันไดบ้านให้มีทางขึ้นสองฝั่ง เพราะมีลักษณะเหมือนเมรุเผาศพ ถือว่าเป็นลักษณะที่อัปมงคล



          และทั้งหมดนี้คือสาระน่ารู้เกี่ยวกับบันไดที่เรานำมาฝากกัน โดยบ้านแต่ละสไตล์ก็สามารถเลือกใช้บันไดที่เหมาะสมกับตัวบ้านและไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านได้อย่างหลากหลาย เพราะบันไดบ้านเป็นส่วนประกอบชิ้นใหญ่ที่สำคัญภายในบ้าน หากใครที่กำลังสร้างบ้านใหม่หรือกำลังเลือกบ้านของตัวเอง อย่าลืมเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพเพื่อการใช้งานที่ยั่งยืน ถูกต้องตามหลักกันด้วยนะคะ
          

ไอเดียแต่งบ้าน