พื้นบ้าน 5 แบบ ที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงในบ้าน ฉบับ Pet Friendly

Facebook Twitter Email
          สำหรับคนรักสัตว์หรือเหล่าทาสหมา ทาสแมว ที่ต้องการเลี้ยงสัตว์ไว้ในบ้าน คงให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ของเหล่าน้องๆ พอสมควร แต่ที่หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไป คือ พื้นบ้าน ควรต้องสัมพันธ์กับสุขภาพของน้องๆ ด้วย การเลือกพื้นบ้านให้ถูกต้องกับการใช้งาน นอกจากจะช่วยเบางานให้ผู้เลี้ยงแล้วยังเป็นมิตรต่อสุขภาพของน้องๆ อีกด้วย ดังนั้นเวลาปูพื้นใหม่ สิ่งที่ควรวางแผนไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ คือ การเลือกวัสดุหรือดีเทลที่เหมาะทั้งกับคนและสัตว์เลี้ยงเลยในคราวเดียวกัน เพราะหากเลือกที่ความสวยงามอย่างเดียว แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงแสนรักอาจไม่ถูกใจสิ่งนี้ก็เป็นได้
          วันนี้ inside2home จะมาแนะนำพื้นบ้าน 5 แบบ ที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงในบ้าน ให้เพื่อน ๆ ได้ลองนำไปปรับใช้กับบ้านของตัวเองดูนะครับ จะมีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย

พื้นไม้ลามิเนต
          พื้นไม้ลามิเนต เป็นพื้นที่ทนต่อรอยขีดข่วนของสัตว์มีเล็บยาวอย่างเจ้าตูบและเจ้าเหมียวได้ปานกลาง ทำให้พวกมันสามารถวิ่งเล่นกันได้อย่างสนุกสนานโดยไม่ต้องกลัวว่ารอยเล็บของมันจะทำให้พื้นเป็นรอยจนถูกเจ้าของดุ แต่สิ่งที่ควรระวังสำหรับการใช้พื้นประเภทนี้ คือ การบวม พอง จากความชื้น ดังนั้นควรฝึกให้สัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณขับถ่ายให้เป็นที่ควบคู่กันไปด้วย



พื้นไม้แท้
          พื้นไม้แท้ เป็นพื้นที่สบายและเป็นมิตรต่ออุ้งเท้าของเจ้าสี่ขา ถ้าไม่ได้เคลือบหรือขัดเงา ก็จะมีความฝืดไม่ลื่น ทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณสามารถไว้เล่นได้โดยไม่ต้องกลัวลื่นล้ม สามารถรับแรงกระแทกได้ดี ถ้าเลือกได้ควรเลือกเป็นไม้เนื้อแข็งเพราะสามารถทนต่อรอยขีดข่วนได้ แต่แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือเสียงฝีเท้าของเจ้าสี่ขา รวมถึงร่องไม้ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อใช้ไปนาน ๆ อาจทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณรวมถึงเจ้าของหกล้มได้หากไม่ดูแลให้ดี



พื้นปูนขัดมัน
          พื้นปูนขัดมันเป็นพื้นที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงตอนนี้ เรานิยมเรียกกันว่า สไตล์ loft ซึ่งพื้นแบบนี้เป็นมิตรต่อทั้งคนและสัตว์เลี้ยงในบ้าน และด้วยธรรมชาติของพื้นปูนมีความฝืดอยู่ในตัวเองอยู่แล้วทำให้เหล่าน้องหมาน้องแมวสามารถทรงตัวได้อย่างมั่นคงไม่ลื่นล้มง่าย และสามารถป้องกันรอยขีดข่วนจากกรงเล็บจากสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี



พื้นไวนิล
          พื้นไวนิลหรือกระเบื้องยาง เป็นวัสดุที่ทนต่อความชื้น กันน้ำ ดูแลรักษาง่าย ลดแรงกระแทกได้ดีตอบโจทย์สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงจอมซน ชอบวิ่งเล่น บ้าพลัง พื้นแบบนี้จึงเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการนำมาใช้ในบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง แต่เป็นข้อควรระวังสำหรับสัตว์เลี้ยงที่อายุเยอะแล้ว เพราะพื้นอาจมีความลื่นและทำให้หกล้มได้ง่าย ๆ ส่งผลต่อกระดูกสะโพกของมันในระยะยาว



พื้นกระเบื้องผิวหยาบ
          เป็นพื้นกระเบื้องที่ควรปูไว้สำหรับพื้นที่ของสัตว์เลี้ยง เพราะลักษณะของกระเบื้องมีความด้าน ไม่ทำให้เจ้าหมาและแมวเหมียวของคุณลื่นล้ม ทนต่อรอยขีดข่วน มีความแข็งแรง ทนทานมาก ไม่ว่าน้อง ๆ จะเล่นซนขนาดไหนก็ไม่หวั่น


          ​นอกจากนี้ยังมีข้อควรทำสำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการจัดบ้านให้มีอากาศถ่ายเทอยู่ตลอด เพื่อลดความชื้น ลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และเพื่อสุขอนามัยที่ดี สำหรับคนรักสัตว์แล้ว สัตว์เลี้ยงในบ้านก็เหมือนกับสมาชิกในครอบครัว เพราะฉะนั้นอย่าลืมให้ความสำคัญกับส่วนนี้กันด้วยนะครับ

ไอเดียแต่งบ้าน