รวม 7 เช็คลิสต์ ตรวจรับบ้าน-คอนโด ก่อนรับโอน แบบมืออาชีพ

Facebook Twitter Email
 
          ใครที่กำลังมีแพลนจะซื้อบ้าน หรือ คอนโด ตอนนี้ ต้องห้ามพลาดบทความนี้เลย ยิ่งถ้าคุณมีกำหนดนัดตรวจรับบ้าน หรือ ตรวจรับคอนโดในเวลาอันใกล้นี้ละก็ ต้องรีบ Save เช็คลิสต์ที่เราได้รวบรวมมาให้นี้โดยด่วน ยิ่งถ้าคุณอยากให้การตรวจรับบ้านเป็นไปอย่างราบรื่น ตามแบบฉบับมืออาชีพต้องไม่พลาด…รับรองเลยว่าไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน แถมยังมั่นใจได้ว่าการตรวจรับบ้านครั้งนี้จะทำให้คุณได้รับบ้านที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดอีกด้วย

การตรวจรับบ้าน-ตรวจรับคอนโด คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร? 

          เรื่องบ้าน-คอนโด และโครงสร้างต่าง ๆ ฟังแล้วอาจเป็นเรื่องที่เฉพาะบุคคล เนื่องจากหากผู้ที่ไม่มีความรู้ หรือ ไม่ได้ประกอบอาชีพทางด้านนี้โดยตรง คงยากที่จะทำการตรวจรับบ้านด้วยตัวเองอย่างถูกต้อง ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วการตรวจรับบ้านก่อนโอนนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้ได้การรับโอนกรรมสิทธิ์อย่างสมบูรณ์ นั่นหมายความว่าหากคุณตรวจรับบ้าน หรือ ตรวจรับคอนโดโดยละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ย่อมมีความสบายใจว่าคุณจะได้อยู่อาศัยได้โดยไร้กังวลปัญหาโครงสร้าง ระบบ คุณภาพที่ไม่เรียบร้อย แต่ในทางกลับกันหากคุณพลาดการตรวจรับบ้านในจุดสำคัญไป สิ่งที่ตามมาก็คือปัญหาการซ่อมแซม จุดตำหนิ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่บานปลายเกินงบประมาณที่ตั้งไว้ด้วยนั้นเอง

เช็คลิสต์ตรวจรับบ้าน-ตรวจรับคอนโด แบบมืออาชีพมีอะไรบ้าง? 

1. ระบบไฟ

          การตรวจรับบ้าน หรือ คอนโด ที่ดี ควรตรวจระบบไฟฟ้าว่าสามารถใช้งานได้สมบูรณ์ และที่สำคัญคือต้องมีความปลอดภัย ไม่มีการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า ซึ่งในที่นี้หมายถึงทั้งไฟฟ้าและไฟส่องสว่างที่จำเป็นภายใน-ภายนอกบ้าน โดยสามารถแบ่งออกให้เห็นภาพชัดได้ดังต่อไปนี้
          ● ปลั๊กไฟ : ควรทดสอบให้แน่ใจว่าไม่การรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า ตำแหน่งของปลั๊กไฟเป็นไปตามแบบแปลนหรือไม่
          ● ไฟส่องสว่าง : สามารถเปิด-ปิด ใช้งานได้จริง และแสงไฟมีความสว่างเพียงพอต่อการใช้งาน ตามลักษณะการใช้งานของพื้นที่นั้น ๆ รวมถึงจุดที่ติดตั้งไฟส่องสว่างภายนอกมีความปลอดภัยหรือไม่
          ● สายไฟ : ก่อนการตรวจรับบ้าน ไม่ควรละเลยเรื่องสายไฟและสายดิน ที่ควรติดตั้งงานอย่างเรียบร้อยและเป็นระเบียบ
          ● ระบบป้องกันไฟฟ้า : มีการติดตั้งเบรคเกอร์เพื่อป้องกันอันตรายจากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นหรือไม่

2. ระบบน้ำ

          ระบบน้ำคือหนึ่งในเรื่องที่สำคัญต่อการตรวจรับบ้านและคอนโดไม่แพ้กัน เพราะหากตรวจรับไม่ดีพออาจทำให้คุณเสียเงินซ่อมแซมไม่น้อยเลยทีเดียว แถมยังต้องเสียเวลาหาช่างมีฝีมือมาซ่อมและอยู่อาศัยได้ไม่สะดวกอีกด้วย ซึ่งมีจุดที่ต้องให้ความสำคัญดังต่อไปนี้

          ● ตรวจรับบ้านที่ระบบน้ำไม่รั่วไหล : คุณต้องตรวจสอบการไหลของน้ำที่ไม่มีการรั่วไหล ทั้งระบบน้ำดีและระบบน้ำเสีย ควรทดลองใช้งานพร้อมกับสำรวจว่าไม่รั่วไหล ไม่แตกร้าว หรือมีหยดน้ำซึมแม้แต่จุดเดียว รวมทั้งตรวจการไหลของน้ำในแต่ละจุดให้มั่นใจว่าสามารถใช้การได้จริงก่อนรับบ้าน

3. ช่องเปิด

          ช่องเปิดต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกเป็นลิสต์การตรวจรับบ้าน-คอนโด ที่ควรทดลองใช้งานจริงก่อนเสมอ ซึ่งช่องเปิดในที่นี้ไม่ใช่แค่ประตู หน้าต่าง เท่านั้น ยังรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ Built-in ช่องระบายอากาศ บานพับ บานเลื่อน ฯลฯ ด้วยเช่นกัน โดยคุณต้องมั่นใจว่ามีความแข็งแรงทนทานตามการใช้งาน บิด เปิด ล็อก ไขกุญแจ ได้ปกติไม่ติดขัดใด ๆ

4. ผนังและโครงสร้าง

          แน่นอนว่าการตรวจรับบ้านโดยหลัก ๆ แล้วโครงสร้างและผนังคือสิ่งที่คุณเห็นก่อน แถมยังสังเกตเห็นข้อบกพร่องได้ง่าย ซึ่งในระหว่างการตรวจรับบ้าน ตรวจรับคอนโด คุณควรเดินสำรวจโครงสร้างต่าง ๆ โดยละเอียด โดยที่ผนังบ้านไม่ควรมีรอบแตกร้าว งานก่อสร้างเรียบร้อย มีความแข็งแรงทนทาน ที่สำคัญคือการก่อสร้างตรงตามแบบแปลน 100%

5. พื้น

          ระหว่างตรวจรับบ้านอย่าลืมที่จะเช็คที่พื้นบ้านโดยรอบ ให้แน่ใจว่าไม่มีความลาดเอียงนอกเหนือจากแบบ ไม่เกิดการยุบตัวหรือมีความเสี่ยงต่อการพังเสียหาย รวมไปถึงใช้วัสดุที่ตรงสเปค ได้คุณภาพ ติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ถูกต้อง ไม่มีรอยร้าว ไม่มีรอยแยก บวมโก่ง แอ่น เป็นต้น

6. หลังคา

          หลายคนอาจมองว่าหลังคาเป็นจุดที่ตรวจรับบ้านเองได้ยาก ความเป็นจริงแล้วคุณสามารถสังเกตปัญหาหลังคารั่วได้จากรอยหยดน้ำบริเวณพื้นบ้าน หรือคราบน้ำจากฝ้าเพดาน ซึ่งหลังคาที่ดีไม่ควรสร้างปัญหาการรั่วซึม และฝ้าเพดานควรได้ระดับเท่ากัน พร้อมทั้งเก็บงานได้อย่างเรียบร้อย

7. บริเวณโดยรอบ

          เช็คลิสต์สุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลย นั่นก็คือการตรวจรับบ้านโดยรอบบริเวณด้านนอก ทั้งในส่วนของที่จอดรถที่ใช้การได้ พื้นสภาพดีไม่มีการทรุดตัวหรือมีหลุมบ่อ ผนังนอกบ้านเก็บงานได้เรียบร้อยไม่มีรอยร้าว บริเวณสวนเป็นไปตามแบบแพลน และรั้วบ้านต้องใช้งานได้ ไม่ขึ้นสนิม หรือ ผุพัง

          ทั้งหมดนี้คือเช็คลิสต์ที่ควรใช้ในการตรวจรับบ้าน ตรวจรับคอนโด ก่อนเซ็นรับโอนในแบบมืออาชีพ เชื่อว่าถ้าเพื่อน ๆ ได้อ่านทำความเข้าใจแล้ว คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ทั้งนี้หากใครที่มองว่าการตรวจเช็คด้วยตัวเองยังเป็นเรื่องยากนั้น คุณสามารถเลือกใช้บริการ Fastwork ได้ง่าย ๆ ซึ่งเป็นแหล่งรวมฟรีแลนซ์มากมาย รวมไปถึงวิศวกรฟรีแลนซ์ที่จะช่วยให้การตรวจรับบ้านและคอนโดของคุณเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น ให้คุณรับโอนบ้านได้อย่างมั่นใจกว่าแน่นอน

 

ไอเดียแต่งบ้าน