บ้านในฝัน : Space Renovation of 69 Beishan St.
Facebook Twitter Email

Space Renovation of 69 Beishan St.
บ้านแบบจีนโบราณ ในตัวเมืองหางโจวประเทศจีน

ประเทศจีนเป็นประเทศที่ถือได้ว่าใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย รวมถึงเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน ทั้งในเรื่องของวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรม วันนี้เราจะพาทุกท่านไปพบกับบ้านในฝัน Space Renovation of 69 Beishan St. ที่ออกแบบโดย The Design Institute of Landscape and Architecture China Academy of Art ตั้งอยู่ในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเมืองหางโจวเป็น 1 ใน 6 เมืองเก่าแก่ของประเทศจีน และแบบบ้านหลังนี้ก็ได้รับการซ่อมแซม รวมถึงปฏิรูปให้สวยงาม สะท้อนให้เห็นถึงประวัติศาสตร์เก่าแก่ครับ


ตัวบ้านจะเป็นลักษณะบ้านสามหลังอยู่รวมกันในพื้นที่เดียว โดยมีบ้านหลักเป็นบ้านสองชั้น สร้างในรูปแบบของสไตล์ตะวันตก แต่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1930 ถึงแม้จะได้รับการระบุว่าเป็นบ้านในประวัติศาสตร์ของเมืองหางโจว แต่ในช่วงแรกก็ยังไม่ได้รับการดูแลอย่างดีจึงทำให้ตัวบ้านมีสภาพทรุดโทรมลงอย่างมากครับ ในช่วงกลางศตวรรษที่แล้ว บ้านหลังนี้เคยมีนักเขียนชื่อดังอย่าง Mang Shi อาศัยอยู่ จึงได้รับการขนานนามว่า ‘บ้าน Jiyi’ อยู่ช่วงหนึ่งครับ


บ้านหลังนี้มีโครงสร้างทั้งในส่วนของเสาบ้าน และบานหน้าต่างที่มีการต่อเติมมาหลายส่วนในทศวรรษที่ 70 โดยบ้านสองชั้นถูกสร้างขึ้นก่อน และอีกสองหลังจึงถูกสร้างตามมาในช่วง 10 ปีถัดมาครับ ตัวบ้านถูกโอบล้อมด้วยต้นไม้อายุพอๆกัน ตัวโครงสร้างในช่วงยุคสมัยแรกจะเป็นไปอย่างเรียบง่าย แต่ด้วยตัวบ้านที่ถูกทิ้งร้างมาเป็นเวลานานทำให้ก่อนทำการปฏิรูปจึงถูกระบุว่าเป็นสถานที่อันตรายครับ


เนื่องจากเป็นสถานที่ ที่มีความเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ โดยด้านขวาติดกับทะเลสาบตะวันตก วิธีการซ่อมแซมบ้านจึงมีความต้องการที่จะคงความเก่าแก่เอาไว้ และแสดงให้เห็นถึงความงามของทะเลสาบตะวันตก ตรงสนามหญ้าของบ้าน มีต้นไม้ใหญ่สองต้นจึงให้ทำการคงไว้ โดยได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้านให้ฟังก์ชันของบ้านครอบคลุมมากยิ่งขึ้นจากเดิมที่ถูกปล่อยทิ้งร้างจนมีสภาพอาคารที่เก่าและทรุดโทรม


ไม่มีการตกแต่งภายนอกมากจนเกินไป และใช้สีเทาและสีขาวทาในส่วนของสีที่หลุดลอกเพื่อให้ตัวบ้านยังคงมีความเก่าแก่ของประวัติศาสตร์ ซึ่งในส่วนของห้องใต้หลังคา ถูกออกแบบมาให้มองเห็นวิวทะเลสาบได้ง่ายที่สุด ส่วนหนึ่งของห้องใต้หลังคาจะมีระเบียงยื่นออกมาให้สามารถนั่งจิบชา พูดคุยไปพร้อมๆกับมองวิวทิวทัศน์ของธรรมชาติที่สวยงามได้ครับ

 

ก็จบลงไปแล้วนะครับกับบ้านในฝัน Space Renovation of 69 Beishan St. บ้านแบบจีนโปราณที่สะท้อนให้เห็นถึงความเก่าแก่และความร่วมสมัย โดยบ้านหลังนี้ได้รับการปฏิรูปใหม่แล้วเสร็จไปเมืองเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2016 ที่ผ่านมา มีแขกหลากหลายคนได้เข้าไปขอเยี่ยมชมเกี่ยวกับการปรับปรุงอาคาร รวมถึงได้รับเสียงชื่นชมจากนักประวัติศาสตร์เป็นจำนวนมากครับ

 

Architects : The Design Institute of Landscape and Architecture China Academy of Art

Photo : Barbara Aoguan Performance of Architecture

 
 

ไอเดียแต่งบ้าน