บ้านในฝัน : Sakae House บ้านตอนลึกที่ใช้ธรรมชาติเชื่อมโยงชีวิตผู้อาศัย
Facebook Twitter Email
          ทุกวันนี้เราอาจจะพบเห็นแบบบ้านญี่ปุ่น ที่ดูอบอุ่น เรียบง่าย สบายตากันมาบ้างแล้ว ซึ่งสิ่งที่เราจะเห็นเป็นเอกลักษณ์ก็คือเน้นการผสมผสานระหว่างไม้และปูน สีโทนเอิร์ธโทนดูสะบายตา วันนี้เราขออาสาพาทุกคนไปดูบ้านสไตล์ญี่ปุ่นเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือมีสวนหน้าบ้าน กลางบ้าน และท้ายบ้าน! จะเป็นอย่างไร ตามไปดูเลยครับ



          โดยบ้านหลังนี้เป็นบ้านเดี่ยวที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เคยเป็นตึกแถว แต่ถูกแยกและรื้อถอนออกมา จึงทำให้ลักษณะของตัวบ้านจะมีความยาวเป็นตอนลึก โดยมีความกว้าง 7.5 ม. และความลึกถึง 30 ม.



          จุดเด่นอยู่ที่การใช้พื้นที่ของสวนทั้งหน้าบ้าน กลางบ้านไปจนถึงหลังบ้านเลยทีเดียว โดยปกติแล้วพื้นที่สวนแบบนี้มักจะถูกแยกออกมาจากตัวบ้านเป็นสัดส่วนชัดเจน แต่สำหรับบ้านหลังนี้ สถาปนิกเลือกที่จะใช้สวนเป็นจุดเชื่อมโยงตั้งแต่หน้าบ้านไปจนถึงหลังบ้าน



          หากยืนอยู่ตรงหน้าบ้านด้านข้างจะเป็นสวนเล็ก ๆ เมื่อมองทะลุประตูหน้าบ้านไปก็จะสามารถเห็นสวนหลังบ้านได้ ซึ่งตรงนี้สถาปนิกเรียกมันว่า ‘two gardens to connect’ คือใช้พื้นที่สวนทั้งสองเป็นตัวเชื่อมโยงบ้าน



          และเพื่อความต่อเนื่องตรงส่วนกลางบ้านได้ทำพื้นที่ริมสุดด้านหนึ่งเป็นสวนที่มีทางเดินเล็ก ๆ สามารถเดินเชื่อมไปมาหากันได้



          
         ด้านหลังบ้านจะมีสวนที่เปิดหลังคาโล่ง แต่ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย เพราะสถาปนิกออกแบบกำแพงไม้ให้สูงจนบังสายตาจากคนภายนอก ผู้อาศัยสามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศสวนส่วนตัวของตัวเองได้อย่างจุใจ





          มีการใช้ skylights ในการสร้างแสงและเงาธรรมชาติในตัวบ้าน เพื่อให้ผู้อาศัยได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริงไม่ว่าจะอยู่ตรงส่วนไหนของบ้าน เงาของแสงจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลและช่วงเวลาของวัน ถือเป็นฉากหลังจากธรรมชาติอันสวยงาม




          ถือว่าเป็นการออกแบบที่ลงตัวมาก ๆ และประเทศญี่ปุ่นก็ขึ้นชื่อเรื่องการสร้างบ้านหรือที่อยู่อาศัยให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งบ้านหลังนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีเลยครับ

Architects: Hearth Architects
Photographs:Yuta Yamada

ไอเดียแต่งบ้าน